Syria dọa dội mưa tên lửa lên Israel

Báo Al-Diyar (Lebanon) cho hay lãnh đạo Syria cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào của quân đội Israel nhằm vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Syria đều sẽ bị đáp trả bằng các tên lửa Scud. Tờ báo cho biết chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã phát đi cảnh báo này thông qua các cơ quan của Nga.

“Dội mưa tên lửa Scud”

Damascus cảnh báo rằng nếu chính phủ Tel Aviv tiếp tục chỉ đạo không kích nhằm vào các mục tiêu quân sự tại Syria, quân đội nước này sẽ bắn trả bằng các tên lửa Scud có khả năng mang nửa tấn thuốc nổ nhằm vào các căn cứ quân sự của Israel.

Tuyên bố nói rõ nếu Israel tấn công các mục tiêu dân sự, quân đội Syria sẽ khai hỏa, nhắm thẳng vào cảng Haifa và các nhà máy hóa dầu của Israel. Thông điệp nhấn mạnh sẽ không có bất kỳ cảnh báo nào trước “cơn mưa” tên lửa, vì quân đội Israel cũng không phát cảnh báo trước khi tiến hành không kích.

Kể từ khi chiến sự Syria nổ ra cách đây sáu năm, Israel và Syria chưa từng có bất kỳ vụ việc đối đầu quân sự nghiêm trọng nào. Theo Sputnik, Syria hiện sở hữu khoảng 800 tên lửa Scud do Liên Xô chế tạo với tầm bắn lên tới 700 km. Loại tên lửa này dùng để tấn công các mục tiêu như bến bãi, sân bay, cầu cảng.

Syria tuyên bố sẽ dùng tên lửa Scud đáp trả nếu Israel tiếp tục xâm phạm không phận. Ảnh: GETTY

Căng thẳng Israel-Syria leo thang

Căng thẳng giữa Israel và Syria đã leo thang trong thời gian gần đây sau khi Israel tiến hành các cuộc tấn công, bao gồm các cuộc không kích gần biên giới Lebanon-Syria. Ngay trước khi quân đội Syria phát đi thông điệp cứng rắn, Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 20-3 đã nhấn mạnh việc bảo vệ biên giới là quyền và nghĩa vụ của mọi quốc gia.

Các máy bay quân sự Israel hôm 17-3 đã tấn công một vài mục tiêu ở Syria. Theo RT, các vụ không kích nhằm chặn đường tiếp tế vũ khí của lực lượng vũ trang Hezbollah. Để đáp trả việc xâm phạm không phận, quân đội Syria đã bắn tên lửa phòng không nhằm vào chiến đấu cơ Israel và tuyên bố đã bắn rơi một chiến đấu cơ Israel. Thông tin bị Israel bác bỏ và cho biết tên lửa Syria đã bị đánh chặn.

Israel cũng ra tuyên bố đe dọa Syria. “Lần tới nếu Syria dùng các hệ thống phòng không nhắm vào máy bay Israel, chúng tôi sẽ thẳng tay phá hủy chúng” - Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman hôm 19-3 tuyên bố. Chỉ vài giờ sau đó, ông Bashar al-Jaafari, Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc, phản pháo rằng phản ứng của Syria là thích hợp và sẽ buộc Israel “cân nhắc một triệu lần trước khi không kích một lần nữa”.

Lực lượng vũ trang Hezbollah là một tổ chức dân quân của người Shiite, hoạt động ở Lebanon. Tổ chức bị Israel cáo buộc là khủng bố và xem là kẻ thù đối với an ninh nước này. “Quan điểm của chúng tôi là nhất quán. Khi chúng tôi phát hiện các nỗ lực nhằm vận chuyển vũ khí cho nhóm Hezbollah, chúng tôi sẽ làm mọi điều để ngăn chặn chúng, miễn là chúng tôi có đủ thông tin và năng lực để phản ứng” - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu sau vụ không kích trên lãnh thổ Syria.

Nghi Israel ám sát thủ lĩnh Hamas

Theo Aljazeera, chính quyền Hamas của Gaza ngày 26-3 tuyên bố đóng cửa biên giới của Gaza với Israel sau khi ông Mazen Faqha, lãnh đạo phong trào Hamas, bị các tay súng được cho là của Israel ám sát vào tối 24-3 ở Dải Gaza.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Hamas Iyad al-Bozum tuyên bố trạm kiểm soát biên giới tại TP biên giới Beit Hanoun, nằm đối diện với chốt an ninh biên giới Erez của Israel ở phía Bắc Dải Gaza, sẽ bị đóng cửa. Ông Bozum cho biết lực lượng an ninh Hamas đang tiến hành điều tra vụ sát hại ông Faqha.

____________________________

800 là số tên lửa Scud mà Syria hiện có trong kho vũ khí của nước này. Các biến thể Scud mà Syria sở hữu có tầm bắn 300-700 km với khả năng lắp đầu đạn thuốc nổ thường nặng một tấn hoặc đầu đạn hạt nhân, hóa học, sinh học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm