Syria báo động quân đội, ông Trump hủy công du

Tại Damascus ngày 10-4, quân đội Syria đã được đặt vào tình trạng báo động trước nguy cơ có thể bị Mỹ và đồng minh tấn công. Các sân bay và căn cứ quân sự được tăng cường bảo vệ, theo tin từ Washington Post.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh cộng đồng thế giới đang hồi hộp theo dõi từng diễn biến quanh nghi án tấn công hóa học ở Douma, Đông Ghouta (Syria).

Tại Mỹ ngày 10-4, Tổng thống Donald Trump quyết định hủy chuyến công du Mỹ Latinh để giám sát, chỉ đạo Mỹ phản ứng với vụ tấn công vũ khí hóa học ở Douma, Đông Ghouta (Syria) mà Mỹ cho chính phủ Syria là thủ phạm.

Các tay súng nổi dậy cuối cùng và người thân rút khỏi Douma, Đông Ghouta (Syria) – nơi xảy ra nghi án tấn công hóa học khuya 7-4. Ảnh: REUTERS

Các tay súng nổi dậy cuối cùng và người thân rút khỏi Douma, Đông Ghouta (Syria) - nơi xảy ra nghi án tấn công hóa học khuya 7-4. Ảnh: REUTERS

Trong ngày 10-4, Tổng thống Trump đã có các cuộc điện đàm con thoi với Tổng thống Pháp Emmanuel Marcon và Thủ tướng Theresa May bàn phản ứng với Syria. Tổng thống Pháp Macron nói ông ủng hộ “phản ứng tập thể và mạnh” với vụ tấn công, dự đoán có tấn công Syria hay không sẽ được thông báo vài ngày tới. Trong khi đó văn phòng thủ tướng Anh cho biết ba nước đã quyết định sẽ buộc thủ phạm chịu trách nhiệm.

Ngày trước đó ông Trump cho biết sẽ có quyết định hành động thế nào với Syria trong vòng 48 giờ nữa. Tàu khu trục USS Donald Cook trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ vài ngày trước vừa đến đông Địa Trung Hải.

Ngày 10-4 tại HĐBA, Mỹ và Nga thi nhau dùng quyền phủ quyết của mình để phong tỏa các dự thảo nghị quyết của nhau về vấn đề điều tra vụ việc. Nga phong tỏa dự thảo của Mỹ muốn LHQ lập đội chuyên gia đến Syria điều tra độc lập, xác định thủ phạm tấn công. Mỹ và các đồng minh phong tỏa dự thảo của Nga muốn OPCW đưa chuyên gia đến tìm hiểu sự thật. Bản thân OPCW không được phép kết luận về thủ phạm tấn công.

Máy bay trên tàu sân bay USS Harry S. Truman lớp Nimitz của Mỹ đã được triển khai đến đông Địa Trung Hải. Ảnh: REUTERS

Máy bay trên tàu sân bay USS Harry S. Truman lớp Nimitz của Mỹ đã được triển khai đến đông Địa Trung Hải. Ảnh: REUTERS

Nga và Syria muốn Tổ chức Cấm vận Vũ khí hóa học (OPCW) đưa chuyên gia đến Douma điều tra xem nơi này có xảy ra vụ tấn công hóa học hay không.

Washington Post dẫn ý kiến nhiều nhà ngoại giao cho rằng bước đi này nhằm ngăn phương Tây đánh vào Syria, ít nhất trong thời gian các chuyên gia OPCW còn ở Syria.

OPCW ngày 10-4 cho biết đã đề nghị chính phủ Syria có các bước chuẩn bị để tổ chức này triển khai đội chuyên gia đến tìm hiểu sự thật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm