BẮT CÓC CON TIN Ở NAIROBI (KENYA)

Súng vẫn nổ ở trung tâm thương mại

Ngày 24-9, tức ngày thứ tư sau khi bọn khủng bố Al-Shabaab bắt cóc con tin, tình hình trong trung tâm thương mại Westgate tại Nairobi (Kenya) vẫn chưa rõ ràng.

Trước đó, gần nửa đêm 23-9, Bộ Nội vụ Kenya thông báo trên trang Twitter rằng lúc 23 giờ 30, chiến dịch tiêu diệt bọn khủng bố đã kết thúc; lực lượng đặc nhiệm đã kiểm tra từng tầng lầu và toàn bộ con tin đều được giải cứu.

Bộ Nội vụ còn mô tả trong ngày 23-9 có ba tên khủng bố bị tiêu diệt và hơn 10 nghi can bị bắt. Sáng 24-9, cảnh sát thông báo đang gỡ mìn của bọn khủng bố gài lại.

Dù vậy, sáng 24-9, Al-Shabaab thông báo trên tài khoản Twitter rằng các tay súng của chúng vẫn đang giữ vững vị trí, các con tin bị bắt vẫn còn sống và trên sàn nhà có rất nhiều xác nằm rải rác không thể đếm xuể.

Súng vẫn nổ ở trung tâm thương mại ảnh 1

Tổ chức khủng bố Al-Shabaab đưa lên trang Twitter hình ảnh hai tay súng và khẳng định chúng được chụp ảnh bên trong trung tâm thương mại Westgate ngày 23-9. Ảnh: TWITTER

Báo chí quốc tế đưa tin dường như vẫn còn vài tên cố thủ tiếp tục chống trả. Sáng 24-9, một tiếng nổ lớn vang lên, sau đó là hàng loạt tiếng súng. Một máy bay trực thăng quân sự thỉnh thoảng vẫn quần đảo. Hãng tin AFP cho biết cháy lớn xảy ra và một phần mái trung tâm thương mại bị sập.

Tại Mỹ, trả lời đài truyền hình PBS (Mỹ), Ngoại trưởng Kenya Amina Mohamed thông báo trong bọn khủng bố tấn công trung tâm thương mại Westgate có hai hoặc ba công dân Mỹ và một phụ nữ Anh. Liên quan đến công dân Mỹ, ông tiết lộ đó là các thanh niên trạc 18-19 tuổi, cư trú ở Mỹ nhưng quê quán ở Somalia hoặc các nước Ả Rập.

Song song với cuộc đấu súng diễn ra trong trung tâm thương mại Westgate ở Kenya, cuộc chiến thông tin cũng bùng nổ trên mạng xã hội.

Quân đội Kenya và tổ chức Chữ thập đỏ đã sử dụng Twitter để công bố thông tin về vụ tấn công. Trong những giờ đầu của vụ tấn công, tổ chức khủng bố Al-Shabaab đã mở tài khoản trên trang Twitter và tuyên bố: “Những gì người Kenya nhìn thấy ở Westgate là công lý báo thù cho tội ác binh lính Kenya đã phạm ở Somalia đối với người Hồi giáo”.

Vài giờ sau, trang này bị đóng cửa. Bọn Al-Shabaab mở tài khoản mới. Đến khi trang chủ Twitter phát hiện, tài khoản lại bị đóng cửa. Al-Shabaab lại mở tiếp tài khoản. Lần lượt như thế có năm tài khoản được mở. Ngoài ra còn có nhiều tài khoản giả danh bọn khủng bố đưa tin trực tiếp từ trong trung tâm thương mại Westgate.

Trang chủ Twitter đã thông báo sẽ đóng cửa các tài khoản công bố thông tin đe dọa trực tiếp và thể hiện bạo lực rõ ràng đối với người khác, phục vụ mục đích bất hợp pháp hoặc tiến hành các hoạt động bất hợp pháp.

Ngày 24-9, tổ chức khủng bố Al-Shabaab đã phát một băng ghi âm trên Internet. Người phát ngôn Al-Shabaab đe dọa sẽ tiếp tục tấn công Kenya nếu Kenya không rút quân khỏi Somalia. Kenya đưa quân sang Somalia giúp củng cố chính quyền từ năm 2011.

HOÀNG DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm