Súng lại nổ tại Ukraine: Hai phe đổ lỗi cho nhau

Theo tờ Sputnik, vài giờ sau khi lệnh ngừng bắn được thi hành giữa lực lượng Kiev và những người ủng hộ độc lập của Donbas, các phe xung đột đã đỗ lỗi lẫn nhau về việc vi phạm lệnh ngừng bắn. 

“Chỉ vào lúc 2:30 [00:30 GMT], phía lực lượng ATO (hoạt động chống khủng bố của Kiev) lại tiếp tục bị nả đạn. Đến bây giờ đã có 9 phát đạn được bắn về phía chúng tôi”, phát ngôn viên của ATO Vladislav Seleznyov tường thuật hôm Chủ Nhật trên Facebook. Ông Vladislav Seleznyov cũng cho biết vị trí của lực lượng Kiev đang bị nã đạn gần các làng Zolotoye, Popasnaya và Toshkovka ở vùng Luhansk và Chernukhino và Sanzharovka ở vùng Donetsk. Theo ông Seleznyov, quân đội Ukraine đã tuân thủ lệnh ngừng bắn rất nghiêm ngặt. 

 Tên lửa bắn ra ở vùng giao chiến 

Lãnh đạo của nước Cộng hòa dân chủ tự xưng Donetsk, Alexander Zakharchenko đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp vào Chủ Nhật về vấn đề lực lượng Kiev vi phạm ngừng bắn ở Donbas, phó trưởng lực lượng dân quân nước Cộng hòa dân chủ tự xưng Donetsk phát biểu. 
“Lãnh đạo của nước Cộng hòa dân chủ tự xưng Donetsk, ông Zakharchenko đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về tình hình hiện tại”, Eduard Basurin nói. 
Mặc dù lệnh ngừng bắn đã chính thức có hiệu lực ở Donbas, thế nhưng lực lượng Kiev lại tiếp tục nổ súng vào vị trí của những người ủng hộ độc lập phía Cộng hòa dân chủ tự xưng Donetsk và Luhansk (DPR và LPR). 
Ông Eduard Basurin tường thuật rằng vào lúc 02:00 (23 GMT 14-2), lực lượng vũ trang của quân đội Kiev đóng tại thành phố củ Debaltseve đã nổ súng về phía vị trí của Cộng hòa dân chủ tự xưng Donetsk và Luhansk (DPR và LPR).
“Nhằm tránh gây thương vong cho những người dân vô tội, các đơn vị của DPR đang nhắm bắn vào vũ khí của phe địch”, ông Basurin nói. .
Những người ủng hộ độc lập của Cộng hòa dân chủ tự xưng Donetsk đang ở trong tình thế bị Kiev tấn công và buộc phải bắn trả về phía lượng lực Kiev, ông Basurin nói thêm. 
“Các đơn vị vũ trang của lực lượng DPR buộc phải nổ súng bắn trả hành vi gây chiến của những người theo chủ nghĩa dân tộc Kiev và những kẻ phá hoại,” phó lực lượng dân quân DPR ông Eduard Basurin cho hay. Ông nói thêm rằng quân đội Kiev vẫn tiếp tục vi phạm ngừng bắn ở khu vực Debaltseve miền Đông Ukraine. 
Theo thông tấn xã của dân quân DPR, lực lượng Kiev cũng đang nả súng vào những khu vực xung quanh các thị xã của Yenakiyevo và Horlivka ở vùng Donetsk và những khu vực xung quanh sân bay Donetsk. 
Theo hiệp ước Minsk mới, lệnh ngừng bắn giữa lực lượng Kiev và những người ủng hộ độc lập của Donbas sẽ có hiệu lực thi hành vào lúc nửa đêm, vào ngày 15 tháng 2 theo giờ địa phương (tức 14-2, 10h đêm GMT) 
Vài phút trước nửa đêm, tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh cho lực lượng Kiev phải ngừng bắn ở phía đông nam Ukraine. 
Sáng sớm hôm Chủ Nhật, ông Eduard Basurin đã thông báo rằng vào lúc nửa đêm, tất cả các đơn vị của dân quân DPR đã chấm dứt các hoạt động giao chiến dọc theo giới tuyến ở Donbas. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm