Súng lại nổ sau thỏa thuận ngừng bắn, rút lui ở Aleppo

Thỏa thuận ngừng bắn và rút lui đã được quân nổi dậy và chính quyền Syria nhất trí (Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian) hôm 13-12 quy định:

- Các máy bay của Nga và quân đội Syria chấm dứt không kích vào sáng 13-12 và các bên ngừng bắn vào tối 13-12. Từ 5 giờ sáng 14-12, người dân bắt đầu sơ tán khỏi khu Đông Aleppo, kế đến quân nổi dậy sẽ rút khỏi TP.

- Quân nổi dậy cùng gia đình và người bị thương rút theo các hành lang nhân đạo được lập riêng dẫn đến các địa điểm do quân nổi dậy tự chọn. Người dân tản cư theo các hành lang nhân đạo riêng.

Tuy nhiên, sáng 14-12, quân đội Nga thông báo quân nổi dậy đã lợi dụng ngừng bắn tập trung định vượt qua các vị trí của quân đội Syria ở khu vực Tây Aleppo nhưng cuộc tấn công đã bị đẩy lui. Trong khi đó, quân nổi dậy lại lên án chính quyền Syria cản trở ngừng bắn.

Đài truyền hình RT (Nga) đưa tin phát biểu tại Moscow ngày 14-12 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mong muốn quân nổi dậy còn lại ở khu vực này buông súng đầu hàng.

Ông cho biết quân nổi dậy đã nhận được bảo đảm an toàn khi rút khỏi TP và số quân nổi dậy không chịu rút sẽ phải chịu trách nhiệm về chọn lựa của mình. Ông bác bỏ thông tin cho rằng Nga đã ép buộc người dân tản cư khỏi Aleppo.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov giải thích trước đó nhiều nước phương Tây đã hối thúc ngừng bắn một, hai tuần ở Aleppo nhưng thực sự các nước này không phải lo cho dân thường mà tạo cơ hội cho quân nổi dậy hồi phục, được tiếp tế thêm vũ khí và đạn dược để tiếp tục giao chiến.

Tối 13-12, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin đã thông báo tại phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ rằng sau khi quân đội Syria giải phóng toàn bộ Aleppo, các điều kiện cần thiết đã hội đủ để nối lại đàm phán chính trị về tương lai Syria.

Trung tâm Nga về hòa giải các bên xung đột ở Syria cho biết từ ngày 15-11 đến nay đã có hơn 110.000 người dân được cứu trợ và 7.000 người có thể trở về nhà cũ trong các khu phố được giải phóng ở khu Đông Aleppo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm