Sudan đền 335 triệu USD cho nạn nhân vụ đánh bom sứ quán Mỹ

Ngày 31-3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ đã nhận được khoản bồi thường 335 triệu USD từ Sudan, đài CNN đưa tin.

Theo CNN, số tiền này của Sudan sẽ đền bù cho các nạn nhân và gia đình của các cá nhân bị ảnh hưởng bởi vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ ở Tanzania và Kenya hồi năm 1998, vụ tấn công trên tàu USS Cole năm 2000, và vụ sát hại một nhân viên Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) ở thủ đô Khartoum của Sudan vào năm 2008.

Ông Blinken cho biết: "Việc đền bù cho những nạn nhân này là ưu tiên hàng đầu của Bộ Ngoại giao. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ giúp họ tìm ra giải pháp cho những bi kịch khủng khiếp đã xảy ra".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: CNN

Theo CNN, việc Sudan đền bù hàng trăm triệu USD là nhằm thuyết phục Mỹ thôi định danh Sudan là nước bảo trợ khủng bố. Theo đó, do bị Mỹ liệt kê vào danh sách các nước bảo trợ khủng bố, Sudan đã phải đối mặt với nhiều hạn chế về xuất khẩu.

Vào tháng 10-2020, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã loại Sudan khỏi danh sách trên sau khi Khartoum chuyển 335 triệu USD vào tài khoản ủy thác và đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel.

Số tiền sẽ được giữ trong tài khoản ủy thác cho đến khi các quyền miễn trừ quốc gia của Sudan - ngăn không cho Sudan bị kiện tại tòa án liên bang - được khôi phục. 

Theo CNN, vào ngày 11-3, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho họ đã nhận được khoản bồi thường 335 triệu USD từ Sudan từ tài khoản ủy thác.

Hôm 31-3, ông Blinken cho biết rằng Bộ Ngoại giao Mỹ "đã chuyển đến Quốc hội chứng nhận khôi phục quyền miễn trừ quốc gia cho Sudan theo Đạo luật Giải quyết Yêu sách Sudan được ban hành vào tháng 12 năm ngoái".

Ông Blinken nói: “Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực mang tính xây dựng của Sudan trong hai năm qua nhằm hợp tác với chúng tôi để giải quyết những yêu sách tồn đọng kéo dài này”. 

"Quan hệ Mỹ - Sudan có thể bắt đầu một chương mới. Chúng tôi mong muốn mở rộng mối quan hệ song phương và tiếp tục hỗ trợ những nỗ lực của chính phủ chuyển giao do người dân dẫn đầu để mang lại tự do, hòa bình cùng công lý cho người dân Sudan”.

Trước đó, đã có hơn 200 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương trong vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ tại Nairobi, Kenya và Dar es Salaam, Tanzania vào năm 1998 do nhóm khủng bố al Qaeda tiến hành. Lúc bấy giờ, Sudan - dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Omar al-Bashir - đã cho trùm khủng bố Osama bin Laden trú ẩn và bị phát hiện là đã hỗ trợ các hoạt động của al Qaeda.

Vào tháng 10-2000, tàu USS Cole bị tấn công bởi những kẻ đánh bom liều chết khi đang tiếp nhiên liệu ở ngoài khơi Yemen khiến 17 thủy thủ Mỹ đã thiệt mạng và 39 người khác bị thương. Năm 2014, một tòa án Mỹ đã kết luận rằng Sudan đã hỗ trợ cho al Qaeda thực hiện vụ tấn công này.

Đến năm 2008, một nhân viên của USAID mang tên John Granville đã bị phục kích và ám sát tại thủ đô Khartoum, Sudan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm