Su-35 Nga chặn trinh sát cơ Mỹ ở Địa Trung Hải

Một máy bay chiến đấu của Nga đã áp sát một máy bay của Hải quân Mỹ ở Địa Trung Hải hôm 19-4. Giới chức hai nước đã xác nhận sự việc song đưa ra các báo cáo khác nhau, theo đài CNN.

Trong một thông cáo đưa ra cùng ngày, Hạm đội 6 của Mỹ phụ trách khu vực châu Âu và châu Phi cho hay chiếc tiêm kích Su-35 của Nga đã “bay một cách không an toàn và không chuyên nghiệp” khi chặn máy bay trinh sát và tuần tra hàng hải P-8A của hải quân Mỹ.

Tiêm kích Su-35 của Nga cất cánh từ căn cứ Khmeimim ở miền Bắc Syria. Ảnh: CNN

Hải quân Mỹ nói rằng đây là lần thứ hai trong bốn ngày các phi công Nga tiếp cận nguy hiểm máy bay Mỹ ở Địa Trung Hải.

“Các hành động không cần thiết của phi công lái Su-35 Nga không phù hợp với quy tắc bay quốc tế, gây tổn hại nghiêm trọng an toàn bay cho cả hai máy bay” - hải quân Mỹ cho biết.

Mỹ đồng thời chỉ trích phi công Nga vô trách nhiệm vì vụ việc diễn ra trong không phận quốc tế.

“Chúng tôi hy vọng họ hành xử theo các tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo an toàn và ngăn chặn những vụ việc tương tự” - hải quân Mỹ nói thêm.

Trong khi đó, quân đội Nga ngày 20-4 cho hay chiếc Su-35 cất cánh từ căn cứ Khmeimim ở Syria để nhận diện một mục tiêu đang tiếp cận căn cứ quân sự của Nga ở Syria.

Theo thông cáo từ quân đội Nga, sau khi tiếp cận mục tiêu, phi công của chiếc Su-35 đã xác nhận số hiệu ở đuôi máy bay là thuộc về hải quân Mỹ và chiếc máy bay này sau đó đã chuyển hướng bay xa khỏi một cơ sở quân sự của Nga.

Phía Nga nhấn mạnh rằng tất cả chuyến bay của lực lượng hàng không vũ trụ Nga tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế về sử dụng không phận ở vùng biển quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm