Xung đột lại nổ ra ở Nagorno-Karabakh sau cuộc đàm phán ở Mỹ

Một cuộc đụng độ mới lại nổ ra giữa Azerbaijan và Armenia ở Nagorno-Karabakh hôm 24-10, một ngày sau khi các bên tham gia hội đàm ở Washington, Mỹ nhằm tìm cách chấm dứt vụ bạo lực tồi tệ nhất trong khu vực này kể từ năm 1994.

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết tên lửa và đạn pháo vẫn tiếp tục nhắm vào các khu dân cư sau khi Mỹ tiếp đón các nhà ngoại giao Armenia và Azerbaijan để đàm phán giải quyết xung đột giữa hai nước.

Những người lính Azerbaijan làm nhiệm vụ tại một trung tâm huấn luyện quân sự gần thành phố Ganja, Azerbaijan ngày 23-10. Ảnh: REUTERS

Trận pháo kích dữ dội buộc người dân tại TP Stepanakert phải di dời tới nơi trú ẩn. Chính quyền Armenia cũng tiết lộ các thị trấn khác trong khu vực cũng là mục tiêu tấn công của phía quân đội Azerbaijan.

Ngược lại, các quan chức Azerbaijan cho hay thị trấn Terter và các khu vực trong vùng Qubadli của nước này đã phải hứng chịu đợt pháo kích của quân đội Armenia vào đầu ngày 24-10.

Cùng ngày, theo chính quyền Azerbaijan, một cậu bé 13 tuổi người Nga đã thiệt mạng sau khi bị thương trước đó trong một vụ tấn công bằng tên lửa vào thành phố Ganja vào ngày 17-10. 

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan nói chuyện với một bệnh nhân trong chuyến thăm của ông đến Bệnh viện Quân y Trung ương của Bộ Quốc phòng Armenia ngày 23-10. Ảnh: REUTERS

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Le Figaro của Pháp, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev khẳng định sẵn sàng ngồi lại đàm phán, nhưng chính những hành động của Armenia là nguyên nhân tình trạng căng thẳng tiếp diễn.

“Chúng tôi đã sẵn sàng dừng cuộc xung đột ngay từ hôm nay. Tuy nhiên, thật không may, phía Armenia đã vi phạm nghiêm trọng lệnh ngừng bắn. Nếu họ không dừng lại, chúng tôi cũng sẽ đi đến cùng, nhằm giải phóng tất cả vùng lãnh thổ bị chiếm đóng” - ông Aliyev tuyên bố hôm 24-10.

Một máy bay trực thăng quân sự của Azerbaijan bay trên khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh ngày 23-10. Ảnh: REUTERS

Hôm 23-10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc hội đàm riêng với người đồng cấp Armenia và Azerbaijan, sau khi cả hai quốc gia này từ chối tổ chức cuộc gặp ba bên tại Washington.

"Cả hai bên phải tiến tới một lệnh ngừng bắn và trở lại các cuộc đàm phán thực chất" - ông Pompeo viết trên trang Twitter của mình sau các cuộc đàm phán.

Trước đó vào ngày 17-10, cả hai quốc gia đã nhất trí và thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh từ nửa đêm ngày 18-10.

"Cộng hòa Armenia và Cộng hòa Azerbaijan đã đồng ý ngừng bắn vì lý do nhân đạo kể từ 0h ngày 18-10" - Bộ Ngoại giao Armenia đưa ra thông báo vào đêm 17-10 và Bộ Ngoại giao Azerbaijan cũng xác nhận động thái này trong một tuyên bố tương tự.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp Ngoại trưởng Azerbaijan Jeyhun Bayramov tại Washington để thảo luận về cuộc xung đột ở Nagorno-Karabakh, ngày 23-10. Ảnh: REUTERS

Khu vực Nagorno-Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan nhưng hiện đặt dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai do Armenia hậu thuẫn, Reuters đưa tin. 

Căng thẳng giữa hai quốc gia bắt đầu leo thang trở lại vào ngày 27-9, đánh dấu cuộc đụng độ tồi tệ nhất sau khi Azerbaijan và Armenia đồng ý ngừng bắn tháng 5-1994.

Theo các quan chức Armenia, xung đột giữa hai nước đã làm 927 binh sỹ của họ và 37 dân thường thiệt mạng. Azerbaijan không tiết lộ thiệt hại về binh sỹ nhưng nói có 60 dân thường đã thiệt mạng và khoảng 300 người khác bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm