Xuất hiện video binh sĩ Trung - Ấn ẩu đả kịch liệt ở biên giới

Tờ South China Morning Post ngày 9-9 đưa tin một video vừa lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc được cho quay lại vụ đụng độ giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc xảy ra vào ngày 16-6 tại khu vực thung lũng Galwan, phía đông vùng Ladakh, làm hàng chục người mỗi bên thiệt mạng.  

Một sĩ quan quân đội Trung Quốc giấu tên cũng lên tiếng xác thực độ chính xác của nội dung video. Người này cũng nhận xét những binh sĩ trong video chỉ sử dụng vũ khí cận chiến, cho thấy hai bên "đã rất kiềm chế".

 Video quay cảnh binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đụng độ ở biên giới. Nguồn: SCMP 

Dù vậy, dựa vào vũ khí thì ông cho rằng đây khó có khả năng là vụ đụng độ hôm 16-6 vì "cả Ấn Độ và Trung Quốc đều đã gửi những loại vũ khí tốt hơn cho lực lượng đóng ở biên giới từ tháng 5-2020". 

Trong khi đó, South China Morning Post nhận định có thể Bắc Kinh cố tình tung ra video này để chứng minh đúng là có nổ ra xung đột quân sự ở biên giới với Ấn Độ nhưng công bố nhằm mục đích gì thì chưa rõ. 

"Có thể đây là cách chính quyền Trung Quốc thông báo với người dân trong nước lẫn Ấn Độ rằng họ có bằng chứng ai là bên khiêu khích và tấn công trước" - báo này cho hay.

Trả lời phỏng vấn của đài BBC hồi tháng 6, biên tập viên quân sự Shashank Joshi của tạp chí The Economist nhận định vụ đụng độ nói trên là điều “rất, rất tồi tệ” cho quan hệ hai bên và chưa từng có tiền lệ.

“Suốt 45 năm qua, không bên nào nổ súng. Đột nhiên gần đây lại có ít nhất 20 binh sĩ thiệt mạng trong một buổi tối vì một vụ đụng độ vũ lực với gạch đá và gậy gộc” - theo ông Joshi.

Truyền thông hai bên cũng đánh giá đây là lần chạm trán đẫm máu nhất khi Ấn Độ lần đầu tiên thiệt hại nhiều binh sĩ như vậy. Lần đụng độ nghiêm trọng gần nhất với Trung Quốc ở biên giới vào năm 1975 có bốn lính nước này thiệt mạng.

Hiện lãnh đạo hai bên vẫn đang tích cực đàm phán nhằm giảm nhiệt căng thẳng từ vụ việc nói trên.

Dự kiến, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng sẽ hội đàm riêng với người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar bên lề Hội nghị cấp cao Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) 2020 diễn ra vào 10-9 (giờ địa phương) ở thủ đô Moscow của Nga.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm