Xuất hiện ca lây nhiễm COVID-19 đầu tiên từ người qua động vật

Cơ quan y tế Hong Kong hôm 4-3 xác nhận rằng một con chó cưng của một bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã bị nhiễm virus, đây được biết là trường hợp lây nhiễm đầu tiên từ người sang động vật, báo South China Morning Post đưa tin.

Chú chó giống Pomeranian đã dương tính với virus COVID-19 vào tuần trước, sau khi các chuyên gia y tế xét nghiệm mẫu thử từ mũi, họng của nó. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại rằng kết quả xét nghiệm dương tính kể trên là do các mẫu xét nghiệm đã bị nhiễm khuẩn từ môi trường, chứ không phải từ bệnh phẩm của chú chó. Con chó cũng không hề có biểu hiện bệnh nào.

Nó sau đó đã được cách ly tại Cục Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn Hong Kong (AFCD) và được xét nghiệm kỹ lưỡng lại nhiều lần để xem chắc rằng nó có thực sự bị nhiễm virus COVID-19 hay không.

Chú chó giống Pomeranian hiện sẽ được cách ly và kiểm tra liên tục cho đến khi âm tính với virus. Ảnh: FACEBOOK

"Con chó giờ đây đã cho ra kết quả dương tính với virus COVID-19. Hiện chú chó này đã được cách ly" - Bộ trưởng Bộ Y tế Hong Kong Sophia Chan Siu-chee cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ. Bà cho biết chú chó này sẽ tiếp tục được theo dõi và xét nghiệm liên tục cho đến khi cho ra kết quả âm tính.

Một phát ngôn viên của Bộ y tế Hong Kong cho biết họ đã thỉnh thị ý kiến các chuyên gia từ Đại học Hong Kong, Đại học Thành phố và Tổ chức Thú y Thế giới. Hiện tất cả các bên đều nhất trí rằng những kết quả này cho thấy con chó đã nhiễm virus ở mức thấp và nó có khả năng là một trường hợp lây nhiễm từ người sang động vật.

Tuy nhiên, không vì vậy mà chúng ta lo ngại. Do bởi tính đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy thú cưng có thể là nguồn lây nhiễm COVID-19 sang người, hay việc chúng có thể mắc bệnh, do con chó không hề có bất cứ triệu chứng bệnh nào, và hoàn toàn khỏe mạnh. Phát ngôn viên nói thêm rằng, ngoài việc duy trì các thói quen vệ sinh tốt, chủ vật nuôi không cần phải quá lo lắng.

Ông cũng khuyên rằng chủ sở hữu vật nuôi nên rửa tay sau khi tiếp xúc với vật nuôi của họ và tránh đưa động vật của họ đến những nơi bẩn thỉu. Ngoài ra, khi thấy vật nuôi có triệu chứng nhiễm bệnh, nên đưa đến các trung tâm phòng dịch của chính phủ, để được xử lý kiểm dịch tốt nhất. 

Chuyên gia sức khỏe động vật Vanessa Barrs từ Đại học City cho biết vào năm 2003, người ta cũng tìm thấy virus bệnh SARS trong vật nuôi tương tự như lần này. Tuy nhiên, những con vật này chỉ cho ra kết quả dương tính, chứ không bị bệnh. Kết quả nghiên cứu năm đó cũng không có bằng chứng nào cho thấy virus có thể lây từ chó mèo sang người. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm