Xé thỏa thuận hòa bình, Taliban giết 12 lính Afghanistan

Theo Tân Hoa Xã ngày 4-3, ít nhất 12 binh sĩ Afghanistan đã thiệt mạng và bốn người bị thương sau khi lực lượng Taliban tấn công một căn cứ quân đội ở khu vực Bagh-e-Sherkat, phía bắc của TP Kunduz. 

Theo ông Fawzia Jawad thuộc hội đồng TP Kunduz, nhiều tay súng Taliban cũng thiệt mạng và bị thương trong cuộc đụng độ dữ dội lúc nửa đêm 3-3 (giờ địa phương).

Trong một vụ tấn công khác cùng ngày, bốn thành viên lực lượng cảnh sát địa phương Afghanistan và ba phiến quân đã thiệt mạng sau khi Taliban tấn công các chốt kiểm soát an ninh ở khu vực Tapa-e-Muarch, phía đông TP Kunduz. 

Một nhóm tay súng Taliban ở Afghanistan. (Ảnh chụp hồi tháng 6-2018) Ảnh: AFP

Được biết các vụ tấn công ở Kunduz do nhóm Sara Keta (Đơn vị đỏ) của Taliban tiến hành. Ở tỉnh Blakh lân cận, ba cảnh sát địa phương cũng đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ với nhóm này ở làng Samarqandyan.

Hãng tin AFP cho biết vụ tấn công chỉ diễn ra vài tiếng sau khi truyền thông đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có cuộc điện đàm với thủ lĩnh Taliban. 

Các cuộc tấn công này cũng có nguy cơ khiến cho cuộc đàm phán giữa chính phủ và phe nổi dậy Taliban dự kiến bắt đầu vào ngày 10-3 tới đây đổ vỡ.

Sau khi ký thỏa thuận với Mỹ hôm 29-2 tại thủ đô Doha (Qatar), Taliban đã đồng ý sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán với chính phủ Afghanistan để chấm dứt xung đột. Tuy nhiên, cuộc đàm phán này được đánh giá là cực kỳ khó khăn.

Một trong những nội dung hai bên tranh cãi kịch liệt là về điều khoản hoán đổi tù nhân. Theo thỏa thuận, Taliban phải trả tự do cho 1.000 tù nhân cho phía chính phủ, đổi lại Kabul sẽ trả tự do cho 5.000 tù nhân phe Taliban. Tuy nhiên, chính phủ của Tổng thống Ashraf Ghani đã từ chối điều khoản này ngay từ trước khi quá trình đàm phán bắt đầu.

Hiện Kabul đã cử một phái đoàn tới Qatar để nối lại các cuộc gặp với Taliban nhưng phát ngôn viên Taliban Suhail Shaheen ngày 3-3 đã tuyên bố sẽ không gặp phía chính phủ chừng nào điều khoản về tù binh chưa được thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm