Xác định 2 kháng thể có thể dùng điều chế thuốc trị COVID-19

Một nghiên cứu do Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc George Fu Gao cùng các cộng tác viên thực hiện đã xác định được hai loại kháng thể có thể là ứng cử viên điều trị bệnh nhân mắc các chủng virus SARS-CoV-2  khác nhau, báo South China Morning Post (SCMP) cho biết.

Hai kháng thể được tìm thấy có thể kết hợp cùng nhau để ngăn chặn virus xâm nhập vào tế bào chủ.

Theo các nhà nghiên cứu, ngay cả chủng virus đột biến mới nhất cũng có thể bị vô hiệu hóa, do các kháng thể sẽ tấn công vào các bộ phận mà virus sử dụng để liên kết với các tế bào bệnh nhân.

Sau khi lan rộng khắp thế giới, virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 đã phát triển thành nhiều chủng đột biến khác nhau. Hiện có hơn 6.000 chủng khác nhau đã được ghi nhận, theo báo cáo từ Trung tâm Công nghệ sinh học quốc gia Trung Quốc. Các mô hình cho thấy một số đột biến virus có thể dễ lây lan và nguy hiểm hơn hẳn trước đây. 

 

Ảnh quét màu của một tế bào bị nhiễm các hạt virus SARS-COV-2 trình chiếu trên máy tính. Ảnh: EPA

Trong nghiên cứu của mình, ông Gao và nhóm của ông đã sử dụng các mẫu máu lấy từ bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã hồi phục ở TP Thâm Quyến, Trung Quốc.

Họ muốn kích hoạt phản ứng miễn dịch từ các tế bào lympho B, được hình thành sau khi cơ thể bị nhiễm bệnh. Những tế bào này có thể sống sót và tạo ra các kháng thể để vô hiệu hóa con virus.

Họ đến sử dụng huyết tương - phần chất dịch của máu - của những bệnh nhân đã hồi phục để điều trị COVID-19, và sau một thử nghiệm ban đầu trên 10 người ở Vũ Hán đã cho thấy khả năng làm giảm đáng kể các triệu chứng của họ trong vòng một tuần.

Nhóm nghiên cứu muốn biết có bao nhiêu kháng thể khác nhau được tạo ra và cần thiết cho một bệnh nhân. 

Ông George Fu Gao, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, người dẫn đầu nghiên cứu về kháng thể chống lại COVID-19. Ảnh: AFP

Ông Gao và nhóm của ông đã xác định được bốn loại kháng thể trong các mẫu bệnh nhân hồi phục, tất cả được tạo ra bởi các tế bào lympho B.

Tuy vậy, hai trong số các kháng thể có hiệu quả kém hơn trong việc chống lại virus. Hai kháng thể còn lại - có tên là B38 và H4 - đã tấn công thẳng vào con virus, gây khó khăn cho con virus trong việc bám vào tế bào chủ hơn.

Sau khi xác định được hai loại kháng thể này, nhóm của ông Gao đã thử nghiệm chúng trên loài chuột và thu về kết quả đáng kể trong việc giảm thiểu lượng virus và giảm mức độ tổn thương phổi.

Ông Gao nói thêm rằng, những phát hiện của nhóm cũng cung cấp các cơ sở để thiết kế nên loại vaccine hợp lý.

Hai kháng thể này được xem là “những ứng cử viên đầy hứa hẹn cho các phương pháp điều trị dự phòng và chống lại COVID-19”, ông Gao cho biết trong một bài báo hôm 7-5.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những lo ngại về mức độ an toàn khi đưa các loại kháng thể này vào phương pháp điều trị COVID-19 và cần phải nghiên cứu thêm.

Hiện vẫn chưa có cách điều trị hiệu quả hay vaccine ngừa COVID-19, dù virus đã xuất hiện nhiều tháng qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm