Xả súng Hà Lan: 3 người chết, dốc sức truy tìm nghi phạm


Những gì biết đến lúc này?

* Vụ nổ súng diễn ra vào gần trưa ngày 18-3, trên một chuyến tàu điện tại Utrecht, thành phố lớn thứ tư ở Hà Lan.

* Cảnh sát chưa xác định được nghi phạm, và chưa biết liệu cuộc tấn công do một người hay một nhóm thực hiện.

* Động cơ ban đầu được dự đoán là khủng bố. Nhân vật cảnh sát đang truy tìm là một nam giới tên Gökman Tanis, 37 tuổi.

* Có ít nhất một người chết

Nội dung chi tiết (theo giờ Việt Nam)

21 giờ 15:PLO.VN xin tạm ngừng trực tiếp. Thông tin cập nhật sẽ được tiếp tục vào 5g30 sáng ngày 19-3. Kính mời quý độc giả tiếp tục theo dõi.

21 giờ 14: Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte chính thức có tuyên bố về vụ xả súng: “Đất nước chúng ta hôm nay rúng động vì một vụ tấn công ở Utrecht. Cảnh sát và các công tố viên đang tìm hiểu điều gì thật sự xảy ra. Điều chúng ta biết tới giờ là có xả súng vào người dân đang ngồi trong một tàu điện ở Utrecht, có nhiều người bị thương, và có thể có nhiều người chết”.

Thủ tướng Rutte nói mọi nỗ lực tập trung vào việc bắt “nghi phạm hoặc các nghi phạm” chịu trách nhiệm vụ xả súng. Ông Rutte không lặp lại câu mà nhà chức trách chống khủng bố Hà Lan đã nói vài tiếng trước là vụ xả súng có thể có động cơ khủng bố.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Ảnh: Reuters

21 giờ 10: Reuters dẫn lời thị trưởng thành phố Utrecht cho biết đã có ít nhất 3 người được xác định đã tử vong và 9 người bị thương sau vụ xả súng. Hiện cảnh xác đang truy tìm các nghi phạm. 

21 giờ 00: Cảnh sát Đức cho biết đã tăng cường giám sát dọc biên giới với Hà Lan và đang tích cực tìm kiếm tay súng.

Ông Heinrich Onstein, người phát ngôn cảnh sát biên phòng bang North Rhine-Westphalia (Đức) cho biết cảnh sát đã được tăng cường tuần tra các tuyến quốc lộ chính và các giao lộ, cũng như các tuyến đường sắt. Ông Onstein cho biết cảnh sát Đức đang giữ liên lạc với phía Hà Lan.

20 giờ 55: Truyền thông Hà Lan đưa tin có 2 kẻ tình nghi đang chạy trốn. Cảnh sát đề nghị người dân tránh xa hiện trường để các lực lượng khẩn cấp làm việc.

20 giờ 30: Theo tờ Evening Standard, nhân vật cảnh sát đang truy tìm là một nam giới tên Gökman Tanis, 37 tuổi, được cho có liên quan đến vụ xả súng. Người dân đã được cảnh báo không tiếp cận nam giới này.

Người đàn ông tên Gökman Tanis, 37 tuổi. Ảnh: TWITTER

20 giờ 28: Người phát ngôn cảnh sát Đức cho biết ban đầu các nhà chức trách Đức gần biên giới với Hà Lan được thông báo chú ý theo dõi tìm một chiếc ô tô Renault Clio màu đỏ, nhưng sau đó lại được thông báo chiếc xe đã được tìm thấy bỏ không ở TP Utrecht. Chưa có xác nhận về chuyện này từ phía cảnh sát Hà Lan.

20 giờ 18: Cảnh sát vũ trang vẫn còn tập trung trước một khối căn hộ gần hiện trường, nơi có thể tay súng đã chạy trốn vào đó. Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đánh giá vụ xả súng là “thông tin gây quan ngại lớn” và cho biết Anh “sát cánh với người dân Hà Lan”.

“Thông tin gây quan ngại lớn về một tay súng xả súng vào một tàu điện ở Utrecht, không nghi ngờ gì vào lúc người dân vô tội vừa bắt đầu một ngày của mình. Chúng tôi đang liên lạc với nhà chức trách Hà Lan, khẩn cấp tìm hiểu thông tin. Anh sát cánh với người dân Hà Lan” – ông Hunt viết trên Twitter.

Cảnh sát vẫn tập trung trước một khối căn hộ gần hiện trường. Ảnh: REUTERS 

20 giờ 02: Mức cảnh báo khủng bố 5 – tối đa “chưa từng nghe thấy” ở Hà Lan. Nói với Sky News, chuyên gia an ninh quốc gia Hà Lan Renske van der Veer cho rằng chuyện phát cảnh báo khủng bố tới mức cao nhất là “chuyện chưa từng nghe thấy” ở Hà Lan và “chưa từng xảy ra trước đây”.

“Điều này có nghĩa thời điểm này đang có một đe dọa thực sự với Hà Lan” – chuyên gia Renske van der Veer nói.

19 giờ 59: Một tòa nhà gần khu vực xảy ra xả súng bị cảnh sát kiểm tra. Nhà báo Gert-Jan Verstegen viết trên Twitter: “Cảnh sát đã vào một căn hộ ở giữa một tòa nhà ở Trumanlaan, nhiều cảnh sát vũ trang được nhìn thấy đứng bên ngoài tòa nhà này khoảng 20 phút, nơi này có thể là nơi trú ẩn của thủ phạm hoặc các thủ phạm”. 

19 giờ 51: Chính quyền TP Utrecht thông báo trên Twitter: “Chính quyền Utrecht, cảnh sát và Cơ quan công tố khuyên mọi người ở lại trong TP Utrecht đến khi nào có thêm thông tin. Không loại trừ sẽ có thêm sự cố mới”.

19 giờ 45: Báo Evening Standard (Anh) dẫn thông tin từ người đứng đầu cơ quan chống khủng bố Hà Lan cho biết xả súng đã xảy ra ở một số địa điểm khác nhau tại TP Utrecht. Tay súng vẫn chưa bị bắt. Cảnh sát cho biết họ đang tìm kiếm kẻ xả súng “với tất cả mọi phương tiện có thể”.

19 giờ 35: Nhiều tuyến đường bị phong tỏa, toàn bộ trường học, trường đại học ở TP Utrecht được lệnh đóng cửa. An ninh tại TP The Hague – địa điểm có trụ sở chính phủ Hà Lan được thắt chặt. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đánh giá tình hình “rất đáng lo ngại”. 

19 giờ 25: The Daily Beast cho biết các đơn vị cảnh sát Hà Lan đang lùng sục từng nhà ở TP Utracht tìm một chiếc ô tô Renault Clio màu đỏ được cho đã được thủ phạm dùng chạy trốn.

Truyền thông địa phương cho biết có một số thi thể được che vải trắng ở hiện trường xả súng, nhưng thông tin chưa được xác nhận. Các đền thờ Hồi giáo trong TP Utracht đã được cho sơ tán tín đồ và đóng cửa. Trên Twitter, cảnh sát khuyên người dân sơ tán khỏi khu vực xả súng và các khu vực lân cận. Hệ thống xe điện TP Utrecht đã ngưng hoạt động.

19 giờ 05: Tới thời điểm này nhà chức trách vẫn đang truy lùng kẻ tấn công, đài CBS News (Mỹ) cho biết. Video cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ án. 

18 giờ 50: "Nghi phạm vẫn đang chạy trốn. Động cơ khủng bố không thể bị loại trừ", ông Pieter-Jaap Aalbersberg thuộc lực lượng chống khủng bố Hà Lan nói trên Twitter.

Cảnh sát Hà Lan cho biết họ đang tìm kiếm ít nhất một nghi phạm có thể bỏ trốn bằng ô tô. Phát ngôn viên cảnh sát Bernhard Jens không loại trừ nhiều đối tượng có thể cùng nhau tham gia vụ tấn công. "Chúng tôi đang cố gắng bắt bằng được đối tượng chịu trách nhiệm cho vụ tấn công càng sớm càng tốt" - Jens nói.

18 giờ 40: Cảnh sát đã che chắn khu vực có một thi thể nạn nhân của vụ xã súng. Theo Bloomberg, trước đó các đoạn video cho thấy một nạn nhân đang nằm dưới đường, được cho là bị tay súng tấn công.

18 giờ 30: Theo hãng tin Sputnik, có ít nhất một người thiệt mạng. Trước đó cảnh sát Hà Lan cho biết có nhiều người bị thương. Chính quyền thành phố Utrecht hiện đã nâng mức độ đe dọa khủng bố lên mức cao nhất có thể.

"Mức độ cảnh báo khủng bố đã được đẩy lên mức 5 dành riêng cho thành phố Utrecht", Pieter-Jaap Aalbersberg thuộc lực lượng chống khủng bố cho biết.

18 giờ 21: Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã hủy cuộc họp hàng tuần nhằm thảo luận tình hình với một nhóm ứng phó khủng hoảng.

Trong khi đó, người đứng đầu lực lượng chống khủng bố Hà Lan Pieter-Jaap Aalbersberg cho biết: "Chúng tôi đang họp ứng phó khủng hoảng. Hiện chưa có đầy đủ thông tin nhưng chúng tôi không loại trừ động cơ khủng bố".

Cảnh sát Hà Lan có mặt tại hiện trường vụ án. Ảnh: AFP

18 giờ 10: Cảnh sát Utrecht đang kêu gọi công chúng hỗ trợ điều tra bằng cách tránh xa hiện trường. Đài truyền hình địa phương RTV Utrecht dẫn lời một nhân chứng nói rằng anh ta đã nhìn thấy một số người đàn ông đã chạy trốn khỏi hiện trường.

Hiện vẫn chưa rõ hung thủ hành động một mình hay có đồng phạm. “Một người đàn ông bắt đầu nổ súng dữ dội,” một nhân chứng nói với hãng tin Hà Lan NU.nl.

Trang tin Hà Lan Algemeen Dagblad trích lời một nhân chứng nói rằng có bốn tay súng đã nổ súng vào một phụ nữ gần trạm xe điện. Địa điểm diễn ra vụ nổ súng tại số 24 đường Okgradplein, một ngã ba giao thông quan trọng ở Utrecht. Đây là thành phố lớn thứ tư ở Hà Lan

17 giờ 45: Tờ Daily Mirror đưa tin, một vụ nổ súng hàng loạt vừa diễn ra trên tàu điện ngầm tại Utrecht, Hà Lan. Hiện cảnh sát chống khủng bố và lực lượng cứu hộ đã có mặt tại hiện trường.

Vụ nổ súng diễn ra vào khoảng 10 giờ 45 giờ địa phương (09:45 GMT). Ba máy bay trực thăng Medevac đã được gửi đến để cấp cứu những người bị thương, cảnh sát Utrecht cho biết. Hiện quảng trường quanh trạm xe điện, nơi diễn ra vụ nổ súng bên ngoài trung tâm thành phố đã bị phong tỏa.

“Hàng loạt phát súng đã nổ trên chuyến tàu điện khiến nhiều người bị thương. Hiện tại trực thăng cứu hộ đang có mặt tại hiện trường và chúng tôi đang truy bắt hung thủ.” - Joost Lanshage - Đại diện cảnh sát địa phương xác nhận.

Công ty vận tải địa phương U-OV cho biết, dịch vụ tàu điện đã bị hoãn trên toàn thành phố Utrecht.

Hiện tại chưa có thông tin chính thức về số lượng người thương vong. Báo chí địa phương cho biết, cảnh sát vẫn đang tìm kiếm hung thủ. Cảnh sát địa phương cho biết, vụ xả súng có thể có động cơ khủng bố.

Đang cập nhật

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm