WSJ: Tàu John McCain được lệnh rời khỏi tầm mắt ông Trump

BáoThe Wall Street Journal (WSJ) ngày 29-5 trích nội dung thư điện tử gửi giữa các quan chức Mỹ đề ngày 15-5 cho hay Nhà Trắng đã yêu cầu hải quân Mỹ di chuyển tàu khu trục USS John McCain “ra khỏi tầm mắt” của Tổng thống Trump khi ông tới thăm Nhật Bản và có lịch trình tới thăm tàu đổ bộ USS Wasp tại căn cứ quân sự của Mỹ ở Yokosuka.

Tàu USS John MacCain bị phủ bạt che tên khi tàu neo đầu tại quân cảng Yokosuka, Nhật Bản. Ảnh: TWITTER

Con tàu mang tên thượng nghị sĩ quá cố John McCain bị hỏng sau vụ va chạm năm 2017 và đang được sửa chữa tại căn cứ hải quân của Mỹ ở Yokosuka, nơi Tổng thống Trump tới thăm hôm 28-5.

Thư điện tử gửi tới các quan chức hải quân và không quân Mỹ đã đưa ra nhiều yêu cầu, bao gồm “tàu USS John McCain cần ra khỏi tầm mắt” và yêu cầu họ “làm ơn xác nhận” rằng yêu cầu này “sẽ được chấp nhận”.

Cũng theo WSJ, nguồn tin cho biết một tấm bạt được treo lên để che tên con tàu trước chuyến thăm của ông Trump và các thủy thủ được chỉ đạo gỡ bỏ những chi tiết có tên John McCain ở bên ngoài con tàu.

Bài báo cũng cho biết các thủy thủ của tàu, những quân nhân thường đội mũ lưỡi trai mang tên tàu, được cho nghỉ một ngày nhân chuyến thăm của ông Trump tới tàu tấn công đổ bộ USS Wasp đậu ở khu vực lân cận.

Tuy nhiên, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan nói rằng ông không biết về chỉ thị che tên tàu USS John McCain.

Tổng thống Trump ngày 29-5 cũng viết trên Twitter cho hay ông không hay biết gì việc đưa tàu USS John McCain ra khỏi khu vực ông sẽ đến thăm ở Nhật Bản. “Tôi không được thông báo bất cứ điều gì liên quan tới tàu John McCain trong chuyến thăm Nhật Bản”, ông Trump viết trên Twitter.

Ông Clay Doss, phát ngôn viên Hạm đội 7 của hải quân Mỹ, nói tấm bạt đã được tháo xuống vào trước ngày ông Trump tới. “Mọi con tàu đều ở hiện trạng bình thường trong chuyến thăm của ông Trump”, ông Doss nói.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc và Nhà Trắng từ chối đưa ra bình luận.

Tổng thống Trump và Thượng nghị sĩ John McCain, người qua đời hồi tháng 8 năm ngoái vì bệnh ung thư não, từng nhiều lần công kích nhau. Ông McCain là một trong những nhân vật thuộc đảng Cộng hòa có quan điểm đối lập với ông Trump trong một số vấn đề.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm