WHO yêu cầu ngưng thử nghiệm thuốc sốt rét trong trị COVID-19

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận nhiều diễn biến mới xung quanh đại dịch COVID-19. Tính đến nay, dịch bệnh này đã lây lan đến 213 quốc gia, khiến hơn 5,8 triệu người bị lây nhiễm trong đó ít nhất đã có 360.000 ca tử vong, báo South China Morning Post đưa tin.

COVID-19 thực sự đã gây ra những khủng hoảng lớn cả về kinh tế và an sinh xã hội.

WHO yêu cầu ngưng thử nghiệm lâm sàng thuốc sốt rét

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 29-5 đã đưa ra yêu cầu buộc các nước tạm ngưng ngay việc thử nghiệm lâm sàng hai loại thuốc trị sốt rét Hydroxychloroquine và Chloroquine trong chữa trị COVID-19.

Đây là hai loại thuốc mà chính Tổng thống Mỹ Donal Trump sử dụng để phòng dịch. Tuy nhiên, một nghiên cứu của bác sĩ Mandeep Mehra thuộc bệnh viện Brigham and Women công bố trên tạp chí Y khoa The Lancet hôm 22-5 cho thấy hai loại thuốc trên hoàn toàn không có tác dụng kháng virus SARS-CoV-2. 

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AP

Bác sĩ Mandeep Mehra đã xem xét hồ sơ của 96.000 bệnh nhân tại hàng trăm bệnh viện trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 4. Từ đó ông Hydroxychloroquine và Chloroquine chẳng những không có khả năng trị COVID-19 mà thậm chí còn làm tăng nguy cơ tử vong cho bệnh nhân COVID-19. Thuốc này sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng, đặc biệt là chứng rối loạn nhịp tim.

New York sẽ mở cửa lại từ tháng sau

Trong ngày 29-5 Mỹ ghi nhận thêm 1.225 trường hợp tử vong vì COVID-19. Theo thống kê của của Đại học Johns Hopkins, tổng số ca tử vong tại nước này đã lên đến 102.798 người/1.745.606 ca nhiễm. 

Tuy nhiên, tại một số tiểu bang đang bắt đầu nới lỏng phong toả. Thành phố New York, tâm chấn tại Mỹ, cũng sẽ mở cửa trở lại từ ngày 8-6 tới. 

Thụy Sĩ có trẻ sơ sinh tử vong 

Hôm 29-5, nhà chức trách Thuỵ Sĩ cho biết nước này đã ghi nhận một trường hợp trẻ sơ sinh tử vong. 

Ông Stefan Kuster, người đứng đầu lực lượng ứng phó khủng hoảng dịch COVID-19 của Thụy Sĩ cho biết đây là trường hợp trẻ em tử vong đầu tiên tại nước này từ đầu mùa dịch đến nay.

Mặc dù trẻ em được xem là có khả năng miễn dịch tốt với COVID-19 hơn người trưởng thành nhưng cũng không thể loại trừ 100% rủi ro nguy hiểm tính mạng.

Trước đó, theo hãng tin ATS, hai trẻ em khác là anh em ruột sống tại thành phố Basel được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2. 70 người liên quan đã được cách ly. Thụy Sĩ hiện có hơn 30.700 trường hợp nhiễm bệnh và 1.656 người tử vong.

Brazil đã mất gần 27.900 người

Chỉ trong 24 giờ, Brazil có đến 1.124 người chết. Tính đến ngày 29-5, tâm dịch COVID-19 tại Nam Mỹ này đã có đến 27.878 người chết vì đại dịch. Hiện Brazil là nước có số bệnh nhân tử vong nhiều thứ năm trên thế giới, sau Mỹ, Anh, Ý và Pháp.

Cùng ngày, Brazil ghi nhận con số nhiễm mới kỷ lục là 26.928, đưa tổng số ca bệnh tại đây lên 465.166. 

Đan Mạch, Na Uy nới lỏng biên giới

Đan Mạch và Na Uy đã thống nhất nới lỏng biên giới hai nước để phục hồi du lịch

Đan Mạch cũng mở cửa đối với khách du lịch từ Đức và Iceland kèm theo một số điều khoản hạn chế. Thủ tướng Đan Mạch, bà Mette Frederiksen kỳ vọng sẽ có một mùa hè bình ổn, được chào đón du khách quốc tế

Một khách du lịch đeo khẩu trang khi đến công viên ở thành phố Vienna (Áo). Ảnh: AFP

Đây là hai quốc gia ở châu Âu sớm có chính sách đóng cửa biên giới từ giữa tháng 3. Chính điều này đã giúp họ nhanh chóng khống chế dịch bệnh. Hiện nay Na Uy có 8.411 ca nhiễm COVID-19 còn Đan Mạch có 11.593 ca. 

Từ ngày 1-6, Na Uy bắt đầu cho phép người dân di chuyển đến tất cả các nước Bắc Âu vì mục đích công việc. Trong khi đó, Đan Mạch sẽ mở cửa cho phép thăm thân và du lịch. 

Áo nới lỏng yêu cầu đeo khẩu trang

Thủ tướng Sebastian Kurz tuyên bố Áo sẽ không bắt buộc người dân ra đường phải đeo khẩu trang nữa. Tuy nhiên người dân vẫn được khuyến khích đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông, bệnh viện và những nơi cung cấp dịch vụ cộng đồng.

Lệnh cấm tụ tập bốn người trên một bàn tại quán bar, nhà hàng cũng sẽ được dỡ bỏ từ ngày 15-6. Đây là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Âu nới lỏng các biện pháp giãn cách sau hai tháng siết chặt toàn xã hội. Các cửa hàng, trường học và khách sạn đều đã mở cửa trở lại.

Mở cửa sân vận động ở Nga 

Bộ trưởng Thể thao Nga Oleg Matytsin cho biết rất vui mừng vì chính phủ đã cho phép khán giả quay trở lại sân vận động để cổ vũ cho giải đấu quốc gia sẽ diễn ra vào tháng tới.

Mặc dù bị giới hạn chỉ được đón khoảng 10% công suất khán đài nhưng đây vẫn là tín hiệu đáng vui mừng cho các cầu thủ.

Giải ngoại hạng Nga đã phải hoãn thi đấu từ giữa tháng 3 vì đại dịch và sẽ được khởi động lại vào ngày 21-6 tới.

Một số giải đấu chuyên nghiệp tại châu Âu cũng đã khởi động lại trong tháng này. Tuy nhiên, khan giả vẫn chưa được phép đến sân để cổ vũ cho câu lạc bộ yêu thích của mình. 

Người hâm mộ câu lạc bộ Lokomotiv Moscow cổ vũ cho đội tuyển. Ảnh: REUTERS

Singapore-Trung Quốc mở cửa du lịch 

Singapore và Trung Quốc có kế hoạch nối lại du lịch và các hoạt động kinh doanh thiết yếu từ đầu tháng 6. Hai nước đã đạt được những thoả thuận chung vào ngày 29-5.

Trước mắt, Singapore sẽ mở cửa du lịch đối với sáu tỉnh và thành phố của Trung Quốc gồm Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh, Quảng Đông, Giang Tô và Chiết Giang.

80% số thị trưởng Nhật lo lắng khi đổi lịch khai giảng năm học

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết sẽ xem xét dời ngày khai giảng năm học ở Nhật từ tháng 4 đến tháng 9. Hầu hết các trường học ở Nhật đã đóng cửa từ tháng 2 và sẽ kéo dài trong nhiều tháng tới. 

Khoảng 80% thị trưởng trên khắp nước Nhật không đồng tình hoặc tỏ ra lo ngại với chủ trương trên của chính phủ. Người đứng đầu các thành phố cho rằng chính phủ cần tập trung mạnh hơn nữa để ngăn chặn virus lây lan trong cộng đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm