WHO xem nhẹ nguy cơ mắc COVID-19 qua bao bì thực phẩm

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 13-8 khẳng định nguy cơ lây nhiễm COVID-19 qua bao bì thực phẩm là rất thấp, sau khi hai thành phố ở Trung Quốc phát hiện dấu vết virus gây dịch COVID-19 trong các lô hàng thực phẩm đông lạnh.

Trước đó, Trung Quốc đã tìm thấy dấu vết virus SARS-CoV-2 trên bề mặt bao bì đựng cánh gà đông lạnh nhập khẩu vào TP Thâm Quyến từ Brazil, và bao bì tôm đông lạnh nhập từ Ecuador được bán ở TP Tây An.

Trong khi số ca mắc COVID-19 vẫn tiếp tục tăng cao toàn cầu, việc phát hiện dấu hiệu virus trên bao bì thực phẩm đã làm dấy lên lo ngại mới rằng virus gây dịch COVID-19 sẽ lây lan trên bề mặt đồ vật và xâm nhập vào thực phẩm.

Mặc dù có khả năng tồn tại đến hai năm ở nhiệt độ -20oC, các nhà khoa học cho biết đến nay vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn rằng virus SARS-CoV-2 có thể lây lan qua thực phẩm đông lạnh, theo đài Channel News Asia.

Trụ sở của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 25-6-2020. Ảnh: REUTERS

Tiến sĩ Mike Ryan, chuyên gia về các vấn đề khẩn cấp hàng đầu của WHO phát biểu trong một cuộc họp báo: “Mọi người không nên lo sợ. Không có bằng chứng nào cho thấy con người có thể mắc COVID-19 thông qua thực phẩm hay các hoạt động đóng gói và giao thực phẩm”.

Chuyên gia dịch tễ học của WHO Maria Van Kerkhove cũng tiết lộ rằng Trung Quốc đã cho kiểm tra hàng trăm ngàn gói hàng và "tìm thấy rất, rất ít, chỉ khoảng dưới 10" bao bì có dấu hiệu của virus SARS-CoV-2.

Các cơ quan y tế của Thâm Quyến đã truy tìm và kiểm tra tất cả những cá nhân có thể đã tiếp xúc với các sản phẩm thực phẩm có khả năng lây nhiễm. Các kết quả xét nghiệm sau đó đều âm tính, Channel News Asia đưa tin.

Tuy nhiên, Cơ quan Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Thâm Quyến vẫn đề nghị người dân tại đây tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ lây nhiễm từ thịt và hải sản nhập khẩu.

Tiến sĩ Mike Ryan, chuyên gia về các vấn đề khẩn cấp hàng đầu của WHO. Ảnh: REUTERS

Sở Y tế Tây An cũng cho biết nhà chức trách đang kiểm tra người dân và các khu vực xung quanh có liên quan đến các sản phẩm tôm nhiễm virus.

Trung Quốc đồng thời quyết định cho ngừng nhập khẩu một số hàng hóa thực phẩm từ nhiều quốc gia khác, bao gồm cả Brazil, kể từ giữa tháng 6.

Ông Li Fengqin, người đứng đầu phòng thí nghiệm vi sinh tại Trung tâm Đánh giá Rủi ro An toàn Thực phẩm Quốc gia Trung Quốc, nói với các phóng viên hồi tháng 6 rằng không thể loại trừ khả năng thực phẩm đông lạnh nhiễm virus có thể gây nên đợt dịch mới.

Theo số liệu thống kê từ trang Worldometer, Trung Quốc hiện có 84.786 ca dương tính với COVID-19, với 4.634 ca tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm