WHO phỏng vấn các nhà khoa học Vũ Hán về nguồn gốc COVID-19

Theo kênh Channel News Asian, đội chuyên gia điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã có cuộc phỏng vấn và trao đổi mở rộng với các nhà khoa học Vũ Hán (Trung Quốc) vào ngày 4-8.

Phát ngôn viên Christian Lindmeier của WHO cho biết đội chuyên gia điều tra đã có cuộc thảo luận mở rộng với các đối tác Trung Quốc và nhận được thông tin bổ sung về nghiên cứu dịch tễ học, phân tích sinh học và di truyền, và các nghiên cứu về sức khoẻ động vật.

Hình ảnh một bác sĩ trang bị bảo hộ trước khi vào khu cách ly của bệnh viện trong đại dịch COVID-19 tại Vũ Hán, Trung Quốc ngày 30-2. Ảnh: CHINA DAILY/ REUTERS/ CNA

Theo ông Lindmeier, trước tiên nhiệm vụ ba tuần của hai chuyên gia WHO trong lĩnh vực sức khoẻ động vật và dịch tễ học là tìm hiểu và tạo ra nền tảng cho các nghiên cứu về nguồn gốc của virus, giúp các chuyên gia của Trung Quốc và quốc tế tìm ra cách virus lây lan từ động vật sang người.

Ông Lindmeier không cung cấp thời gian và thành phần tham dự của nhiệm vụ điều tra này. Ông cho biết các điều khoản của nhiệm vụ được soạn thảo với chính quyền Trung Quốc và chưa được công khai.

Trong khi đó, ông Mike Ryan - Giám đốc Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO vào ngày 3-8 bất ngờ thừa nhận có khả năng virus bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm tại Vũ Hán. Điều mà trước đây Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo khẳng định nhưng không đưa ra bằng chứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm