WHO nói sẽ điều tra độc lập phản ứng chống dịch toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sẽ tiến hành điều tra độc lập cách thế giới phản ứng trước đại dịch COVID-19 sớm nhất có thể, đài CBC News (Canada) đưa tin.

Một cuộc điều tra toàn diện, thiện chí và sớm nhất có thể

Trong cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Y tế Thế giới (WHA) bắt đầu hôm 18-5, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cam kết cuộc điều tra độc lập sẽ diễn ra "vào thời điểm thích hợp sớm nhất" nhằm đưa ra các khuyến cáo cho công tác chuẩn bị ứng phó dịch bệnh trong tương lai. 

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại đầu cầu Geneva (Thụy Sỹ) trong phiên họp WHA hôm 18-5. Ảnh: AFP

"Tất cả chúng ta đều có những bài học từ đại dịch này. Mỗi quốc gia và mỗi tổ chức phải xem xét cách phản ứng và học hỏi từ những kinh nghiệm của mình" - ông Tedros nói.

Ông cho rằng cuộc điều tra độc lập này phải xoay quanh "tổng thể cách phản ứng của tất cả chủ thể" và được tiến hành trên tinh thần "thiện chí".

Ông Tedros cũng khẳng định "WHO cam kết minh bạch, có trách nhiệm và tiếp tục hoàn thiện".

Trước đó, Tổng giám đốc WHO đã luôn khẳng định sẽ tiến hành điều tra toàn diện sau khi đại dịch đi qua.

Phản ứng của Mỹ và Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ủng hộ quyết định này của WHO, theo đài CGTN (Trung Quốc).

Trong cuộc họp WHA, ông Tập lưu ý rằng "công việc này cần thái độ khoa học và chuyên nghiệp và cần được WHO dẫn dắt. Nguyên tắc khách quan và công bằng cần được duy trì".

Ông cũng tái khẳng định chính quyền Bắc Kinh đã hành động "cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm". 

Lãnh đạo WHO, Liên Hợp Quốc, Trung Quốc, Đức, Pháp, Hàn Quốc, Barbados và Nam Phi trong phiên họp trực tuyến WHA hôm 18-5. Ảnh: AFP

Về phía Mỹ, Bộ trưởng Y tế Alex Azar cho rằng đại dịch COVID-19 "vượt ngoài tầm kiểm soát" như bây giờ một phần lớn là do "sự thất bại" của WHO, theo CBC News.

"Tổ chức này đã thất bại trong việc thu thập thông tin mà thế giới cần và thất bại đó phải trả giá bằng nhiều mạng sống" - ông Azar nói.

Ông Azar cũng nhắc lại các cáo buộc nhắm vào Trung Quốc, dù không nêu đích danh. 

Ông nói: "Với một nỗ lực rõ ràng để che giấu sự bùng phát dịch bệnh này, ít nhất một quốc gia thành viên đã không tôn trọng các cam kết minh bạch của mình, gây ra thiệt hại quá ghê gớm cho toàn thế giới".

"Chúng tôi nhận thấy khi các quốc gia thành viên không hành động một cách có thiện chí, WHO đã thất bại ở nhiệm vụ cốt lõi của mình là chia sẻ thông tin và minh bạch" - ông Azar nói tiếp.

Cuộc điều tra này của WHO hứa hẹn sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề liên quan tới cáo buộc của Mỹ, cho rằng Trung Quốc che giấu dịch bệnh và không cung cấp thông tin kịp thời cho thế giới chuẩn bị ứng phó.

Bắc Kinh luôn phủ nhận các cáo buộc của Washington. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm