WHO kêu gọi cam kết chính trị toàn cầu ngăn chặn COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 23-3 thông tin hiện đại dịch COVID-19 đã xảy ra tại hơn 177 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, với hơn 300.000 ca nhiễm và hơn 16.000 ca tử vong, hãng tin Reuters cho biết.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng phải mất 67 ngày kể từ ca nhiễm đầu tiên thế giới mới ghi nhận đến ca nhiễm thứ 100.000. Tuy nhiên, chỉ mất 11 ngày sau đó thế giới ghi nhận tới ca nhiễm thứ 200.000. Và rồi chỉ mất bốn ngày nữa thế giới lại ghi nhận ca nhiễm thứ 300.000.

"Chúng ta không phải "tù nhân" của các con số thống kê. Chúng ta cũng không phải là người ngoài cuộc. Chúng ta có thể thay đổi đường đi của đại dịch này" - ông Tedros nói trong cuộc họp trực tuyến hôm 23-3.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: REUTERS

Ông Tedros kêu gọi cam kết chính trị toàn cầu để thay đổi đường đi của đại dịch cũng như kêu gọi các nước thực hiện cả các biện pháp "phòng thủ và tấn công".

"Yêu cầu mọi người ở nhà và các biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội (social distancing) khác là những việc làm quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch và cần tranh thủ thời gian thực hiện các biện pháp phòng ngừa" - ông Tedros nhấn mạnh.

"Để chiến thắng đại dịch, chúng ta cần phải tấn công bằng các chiến thuật mạnh mẽ và có mục tiêu cụ thể: Kiểm tra mọi ca nghi ngờ nhiễm bệnh, cách ly và chăm sóc cho những ca nhiễm, truy tìm và cách ly những người tiếp xúc gần" - ông Tedros nói thêm.

Người dân Nhật Bản đi ngang qua một bảng điện tử đếm ngược đến ngày khai mạc Olympic Tokyo 2020. Ảnh: REUTERS

Một vấn đề cũng làm nóng thế giới hiện nay đó là việc Thế vận hội 2020 (Olympic Tokyo 2020) có nên được tổ chức hay không.

Ông Mike Ryan - Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO, nói rằng tổ chức này đang xúc tiến các cuộc thảo luận với Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), chính phủ Nhật và Ủy ban Tokyo 2020.

Trước đó, Úc và Canada thông báo rút khỏi Thế vận hội 2020 và hiện các nhà tổ chức cũng đang phải đối mặt với sức ép phải hoãn thế vận hội năm nay, theo Reuters.

"Tôi tin rằng một quyết định sẽ được đưa ra sớm nhất" - ông Ryan nói.

Ông Ryan cho biết chỉ có Nhật và IOC mới có thể đưa ra quyết định hoãn Thế vận hội hay không: "Chúng tôi tin tưởng rằng chính phủ Nhật và IOC sẽ không tiến hành bất kỳ trận thi đấu nào mà mang đến nhiều nguy hiểm cho cả vận động viên và khán giả".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm