WHO hy vọng Mỹ xem xét lại việc ngừng tài trợ

Ngày 22-4, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng ông hy vọng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump xem xét lại việc ngưng tài trợ WHO, theo hãng tin Reuters.

“Tôi hy vọng việc đóng băng tài trợ sẽ được xem xét lại và Mỹ sẽ lần nữa ủng hộ công việc của WHO và tiếp tục cứu người. Tôi hy vọng Mỹ tin rằng đây là một khoản đầu tư quan trọng, không chỉ giúp người khác mà còn giúp Mỹ an toàn” - ông Tedros nói, liên quan tới việc Tổng thống Trump tuần trước tuyên bố ngừng các khoản tài trợ WHO.

Ông Tedros cũng nói WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vào đúng thời điểm để các quốc gia quốc gia chuẩn bị và lên kế hoạch ứng phó với COVID-19. WHO đã tuyên bố COVID-19 là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu - mức báo động cao nhất vào ngày 30-1.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP

Ông Tedros cũng cho biết trọng tâm chính của ông lúc này vẫn là chấm dứt đại dịch COVID-19 và cứu người.

Theo trang thống kê Worldometer, tính đến nay toàn thế giới có 2,6 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó hơn 184.000 người đã tử vong. Mỹ hiện là quốc gia có số ca nhiễm và số ca tử vong do COVID-19 cao nhất thế giới.

Ông Tedros nhấn mạnh dịch COVID-19 ở Tây Âu đang có xu hướng ổn định và giảm đi trong nhiều ngày qua. Tuy thế ông Tedros nhận xét số ca nhiễm hiện tại trên toàn cầu vẫn còn thấp hơn mức nó sẽ có và thế giới đang chứng kiến một xu hướng gia tăng đáng lo ngại ở châu Phi, Trung Mỹ và Nam Mỹ.

“Hầu hết quốc gia vẫn ở giai đoạn đầu của dịch bệnh và một số nước bị ảnh hưởng sớm trong đại dịch thì nay đang chứng kiến số ca nhiễm bùng lên trở lại. Đừng phạm sai lầm, chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phải đi. Virus này sẽ còn sống chung với chúng ta trong thời gian rất lâu nữa” - ông Tedros cảnh báo giữa lúc một số nước có động thái nhằm dỡ bỏ phong tỏa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm