WHO hứa 'đánh giá trung thực' cách các nước ứng phó COVID-19

Theo hãng tin Reuters, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 9-7 cho biết cơ quan này đang thành lập một hội đồng độc lập để xem xét việc xử lý đại dịch COVID-19 và ứng phó của các chính phủ.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP

Tuyên bố này được đưa ra sau sự chỉ trích mạnh mẽ của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump về vai trò của cơ quan toàn cầu trong cuộc khủng hoảng, mặc dù WHO cho biết đánh giá này không liên quan đến Mỹ.

Cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark và cựu Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf đã đồng ý đứng đầu hội đồng này, theo Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng hầu hết mọi người trên thế giới, chính vì thế nó cần được đánh giá tương xứng và trung thực, ông Tedros nói trong một cuộc họp trực tuyến với các nhà ngoại giao.

Chính quyền Mỹ mới đây đã chính thức nộp đơn khởi động quy trình rút khỏi WHO. Ông Trump cáo buộc tổ chức này liên kết với Trung Quốc và chậm trễ hông báo về dịch bệnh, làm ảnh hưởng đến việc ngăn chặn, phát hiện và ứng phó đại dịch.

Theo thống kê của Reuters, hơn 12 triệu người đã bị nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới và 548.429 người tử vong kể từ khi virus gây bệnh này xuất hiện ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào cuối năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm