WHO: Hồi phục từ COVID-19 vẫn có thể bệnh lại

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 25-4 khẳng định hiện không có bằng chứng nào cho thấy những bệnh nhân COVID-19 được chữa khỏi bệnh và những người có kháng thể sẽ không bị nhiễm bệnh lần hai, theo hãng tin Reuters.

Trong một báo cáo khoa học, tổ chức này cảnh báo chính phủ các nước không nên tự cấp “hộ chiếu miễn dịch” cho những người có kháng thể và đã từng khỏi bệnh, do chưa có bằng chứng xác thực nào đảm bảo rằng những đối tượng kể trên đã miễn dịch với virus SARS-CoV-2.

“Điều này có thể làm gia tăng nguy cơ lây lan vì những bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục có thể bỏ qua việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa” - thông báo nêu rõ.

Một bệnh nhân hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 vẫy chào các nhân viên y tế ở Vũ Hán, Trung Quốc trong ngày xuất viện. Ảnh: GETTY IMAGES

WHO còn cho biết hiện nay có một số nước đã đề xuất xét nghiệm kháng thể như một cơ sở để xác định người không có rủi ro nhiễm bệnh, từ đó cho phép những cá nhân này đi du lịch hoặc đi làm trở lại vì nghĩ rằng họ sẽ không bị lây nhiễm virus.

Chile tuần trước cho biết sẽ bắt đầu trao “hộ chiếu sức khỏe” cho những người mắc COVID-19 được cho là đã khỏi bệnh. Một khi kết quả xét nghiệm cho thấy những người này đã phát triển các kháng thể giúp họ miễn dịch trước virus SARS-CoV-2, họ có thể ngay lập tức quay trở lại làm việc.

“Hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy những bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục có kháng thể và sẽ không bị nhiễm trở lại” - WHO cho biết.

WHO cho biết hầu hết các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đã hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 sẽ có kháng thể với virus. Tuy nhiên, một số người lại có lượng kháng thể trung hòa trong máu rất thấp. Tổ chức này cho biết họ sẽ tiếp tục xem xét phản ứng của kháng thể đối với virus này trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm