WHO cảnh báo thế giới chưa sẵn sàng chống dịch COVID-19

Phát biểu tại trụ sở Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 25-2, người đứng đầu nhóm chuyên gia WHO Bruce Aylward nhận định nhiều nước trên thế giới đến nay vẫn "chưa sẵn sàng" để ngăn ngừa dịch COVID-19, theo đài CNA.

"Tất cả chúng ta phải sẵn sàng phản ứng trong thời gian sớm nhất có thể và ở quy mô lớn. Mỗi quốc gia cần chuẩn bị sẵn giường bệnh viện, các khu vực cách ly, máy trợ thở để sẵn sàng ứng phó khi dịch bùng phát" - ông Aylward giải thích. 

Người đứng đầu nhóm chuyên gia WHO Bruce Aylward phát biểu hôm 25-2. Ảnh: AFP

Ông Aylward cũng khuyến cáo nên thông tin đến người dân về tình hình dịch bệnh để đảm bảo họ có thể được hỗ trợ kịp thời do tỉ lệ người bình thường bị lây khi tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 đang ở mức 10%. 

Bình luận về tình hình ở Trung Quốc, người đứng đầu nhóm chuyên gia WHO cho biết hiện còn khoảng 50.000 bệnh nhân tại đây tiếp tục được điều trị COVID-19 và có khoảng 40.000 nhân viên y tế tại tâm dịch Vũ Hán để ứng phó dịch.

Chuyên gia này cũng một lần nữa đánh giá cao tính hiệu quả của việc Trung Quốc phong tỏa Vũ Hán nhằm ngăn dịch lây lan.

"Đây là thành phố hiện đại với 15 triệu dân. Đây là thành phố ma nhưng đằng sau mỗi cửa sổ là người dân đang phối hợp hành động. Thật sự đáng kinh ngạc. Mọi người mà tôi nói chuyện đều mang lại cảm giác họ được động viên trong một cuộc chiến lớn chống virus" - ông Aylward chia sẻ.

Trong khi đó, phát ngôn viên WHO Christian Lindmeier cảnh báo dịch COVID-19 đang "gõ cửa từng nước". Theo ông Lindmeier, thế giới nên sẵn sàng cho kịch bản COVID-19 là đại dịch trong bối cảnh dịch lan rộng ra các nước và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc đại lục.

WHO đã công bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu vào ngày 30-1 vừa qua, song nhiều lần khẳng định còn quá sớm để công nhận COVID-19 là đại dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm