WHO cảnh báo người trẻ không bất khả chiến bại trước COVID-19

Những ngày qua có ý kiến rằng COVID-19 chỉ dễ đánh bại người già, khó có thể hạ gục người trẻ, nhưng theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20-3 thì COVID-19 hoàn toàn có thể khiến người trẻ đau ốm và giết chết họ.

“Mặc dù những người lớn tuổi hơn bị ảnh hưởng nặng nhất, nhưng những người trẻ cũng không ngoại lệ. Dữ liệu từ nhiều quốc gia rõ ràng cho thấy những người dưới 50 tuổi chiếm một tỉ lệ đáng kể bệnh nhân cần nhập viện” -Tổng thư ký WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

“Hôm nay tôi có một thông điệp gửi tới các bạn trẻ: Các bạn không bất khả chiến bại, virus này có thể làm các bạn nằm viện hàng tuần hoặc thậm chí có thể giết chết các bạn. Ngay cả khi bạn không mắc bệnh thì những lựa chọn bạn đưa ra về nơi bạn đến có thể đem lại sự khác biệt giữa sự sống và cái chết cho người khác” - ông Tedros nói.

Tổng thư ký WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: REUTERS

WHO cũng khuyến cáo những người trẻ tránh lẫn vào những người lớn tuổi hơn và những người dễ bị tổn thương và lây virus cho họ.

Nhận định về tình hình COVID-19 toàn cầu hiện tại, ông Tedros nói rằng mỗi ngày mang đến “một cột mốc mới bi thảm”. Tuy nhiên, Tổng thư ký WHO nhấn mạnh đoàn kết là chìa khóa để đánh bại dịch COVID-19, đoàn kết giữa các nước nhưng cũng là đoàn kết giữa các nhóm tuổi. Ông cũng kêu gọi mọi người tiếp tục chăm sóc sức khỏe và tinh thần của mình.

“Điều này sẽ không chỉ giúp các bạn về lâu về dài, mà còn giúp các bạn chống COVID-19 nếu các bạn bị nhiễm bệnh. Nghe nhạc, đọc sách hay chơi game và cố gắng không đọc hay theo dõi quá nhiều tin tức nếu nó làm bạn lo lắng. Hãy tiếp thu thông tin từ những nguồn đáng tin cậy một hoặc hai lần trong một ngày” - ông nói.

WHO cũng cho hay họ hiện giờ dùng thuật ngữ “giữ khoảng cách vật lý” thay vì “khoảng cách xã hội” để mô tả sự cần thiết phải duy trì không gian giữa người với người nhằm tránh lây lan virus.

WHO giải thích rằng việc thay đổi thuật ngữ này nhằm nhấn mạnh một điều mặc dù mọi người cần phải tiến hành cách ly vật lý nhưng họ không cần phải bị cách ly về mặt xã hội. WHO nói rằng điều quan trọng là duy trì được tinh thần tốt trong thời gian xảy ra dịch bệnh.

“Chúng ta có thể giữ liên kết theo nhiều cách mà không cần phải ở cùng trong một không gian. Chúng tôi muốn mọi người vẫn kết nối với nhau”, bà Maria Van Kerkhove, người đứng đầu đơn vị dịch bệnh khẩn cấp của WHO, nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm