WHO: Biến thể COVID-19 mới ở Ấn Độ được tìm thấy tại 17 nước

Hãng tin AP ngày 27-4 dẫn thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng loại biến thể mới của virus SARS-CoV-2, được cho là góp phần làm gia tăng số ca nhiễm ở Ấn Độ, đã được tìm thấy ở ít nhất 17 quốc gia khác.

Theo WHO, biến thể B.1617, lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ, tính đến ngày 27-4 đã được phát hiện trong hơn 1.200 trình tự gen được tải lên cơ sở dữ liệu của Tổ chức Sáng kiến chia sẻ toàn bộ dữ liệu về cúm mùa (GISAID) "từ ít nhất 17 quốc gia".

"Hầu hết các trình tự gen được đưa lên đến từ Ấn Độ, Anh, Mỹ và Singapore" - WHO cho biết trong bản cập nhật tình hình đại dịch hàng tuần.

Biến thể biến thể B.1617 lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ nay đã xuất hiện tại hơn 17 quốc gia khác. Ảnh: STRAITS TIMES

Trước đó, WHO đã liệt B.1617 (bao gồm cả một số dòng biến thể con khác) vào phân loại Biến thể đáng quan tâm (VOI), song vẫn chưa đến mức để trở thành loại Biến thể đáng lo ngại (VOC).

Dạng biến thể được xếp vào phân loại VOC chỉ ra rằng đó là loại biến thể nguy hiểm hơn phiên bản gốc, với khả năng lây nhiễm cao hơn, gây chết người hoặc các biện pháp bảo vệ khác như vaccine không có tác dụng.

Ấn Độ hiện đang phải đối mặt với sự gia tăng đột biến của số ca mắc mới cũng như số người tử vong vì đại dịch COVID-19. Ảnh: REUTERS

WHO tiết lộ mô hình phác thảo sơ bộ về biến thể mới của tổ chức này dựa trên các trình tự được gửi cho GISAID cho thấy "B.1617 có tốc độ tăng trưởng cao hơn so với các biến thể hiện hành khác ở Ấn Độ, dẫn đến nguy cơ tốc độ lây nhiễm cũng gia tăng".

“Các biến thể khác tồn tại ở Ấn Độ cùng thời điểm cũng cho thấy khả năng lây truyền tăng cao hơn. Thật vậy, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tốc độ lan truyền của làn sóng dịch bệnh thứ hai ở Ấn Độ nhanh hơn rất nhiều so với lần đầu tiên" - báo cáo của WHO cho hay.

WHO cũng nhấn mạnh sự cấp thiết của việc "tiến hành các nghiên cứu sâu hơn về đặc điểm của B.1617 và các biến thể khác, bao gồm tác động đến khả năng lây nhiễm, mức độ nghiêm trọng của biến thể và nguy cơ tái nhiễm".

Người thân khiêng một phụ nữ ngất xỉu sau khi nhìn thấy thi thể của chồng tại bệnh viện ở Ahmedabad, Ấn Độ, vào ngày 27-4. Ảnh: AP

Ấn Độ hiện đang phải đối mặt với sự gia tăng đột biến của số ca mắc mới cũng như số người tử vong vì đại dịch COVID-19. Nguy cơ số ca nhiễm và số người chết sẽ còn tiếp tục tăng cao khi nhiều người tin rằng biến thể B.1617 có thể góp phần gây ra một đợt bùng phát nữa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm