Washington: Đại sứ Mỹ tại Nga sẽ trở lại Moscow trong tuần này

Đài RT đưa tin Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan sẽ trở lại Moscow trong tuần này, theo kế hoạch mà hai bên đã thống nhất với nhau sau những tiến triển đạt được tại cuộc gặp giữa tổng thống hai nước hồi tuần trước ở Geneva, Thụy Sĩ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đã thông báo với các phóng viên về mốc thời gian để ông Sullivan trở lại Moscow trong cuộc họp báo hôm 21-6.

Trước đó, vào ngày 19-6, ông Sullivan cho biết hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ tại Geneva là “rất quan trọng” và ông mong được thực hiện các mục tiêu chính sách mà Tổng thống Joe Biden đã vạch ra tại Geneva, nhằm “ổn định chiến lược, nhân quyền, xây dựng một mối quan hệ có thể dự đoán được với Nga”.

Theo ông Price, chính quyền Tổng thống Biden cũng đồng thời hoan nghênh sự trở lại của Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov.

Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan phát biểu trước các phóng viên tại Moscow vào tháng 1-2020. Ảnh: RT

Ông Antonov đã trở lại thủ đô Washington D.C hôm 20-6, bày tỏ sự lạc quan và mong đợi được hợp tác với các quan chức Mỹ để xây dựng một “mối quan hệ song phương bình đẳng, thực dụng”.

"Ít nhất tôi có thể nói rằng các nhà ngoại giao Nga làm việc tại Mỹ như chúng tôi đã sẵn sàng hàn gắn mối quan hệ giữa hai quốc gia" - ông Antonov nói với các nhà báo sau khi máy bay chở ông hạ cánh xuống sân bay quốc tế ở TP New York và ông đi thẳng đến thủ đô Washington D.C.

Ông Antonov tiết lộ sẽ bắt đầu lên lịch tham vấn với các nhà ngoại giao Mỹ, bắt đầu từ ngày 21-6, để thảo luận về nhiều vấn đề mà tổng thống hai nước đã đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh tại Geneva, Thụy Sĩ hôm 16-9 vừa qua.

Ông nói thêm rằng việc khôi phục các cơ chế thúc đẩy đối thoại giữa Nga và Mỹ sẽ là mục tiêu chính của các nhà ngoại giao hai bên.

Đại sứ Antonov buộc phải quay về nước vào giữa tháng 3 khi căng thẳng giữa hai nước gia tăng sau khi ông Biden gọi người đồng cấp Nga Vladimir Putin là "kẻ giết người" và cảnh báo rằng Điện Kremlin sẽ phải trả giá vì đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của nước này.

Một tháng sau đó, Đại sứ Sullivan cũng rời khỏi Moscow sau khi một quan chức Nga đề nghị ông về nước để "tham vấn kỹ lưỡng và nghiêm túc" với chính quyền ông Biden. Ông Sullivan giữ vai trò Đại sứ Mỹ tại Nga từ cuối năm 2019, khi cựu Tổng thống Donald Trump vẫn còn tại nhiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm