Vụ vỡ sông băng Himalaya: 171 người còn mất tích

Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 26 thi thể người thiệt mạng trong thảm họa lũ quét do vỡ sông băng ở bang Uttarakhand (Ấn Độ) trong khi 171 người khác vẫn đang mất tích, theo tờ The Indian Express.

Cảnh sát trưởng bang Uttarakhand, ông Ashok Kumar chia sẻ thông tin này trên tài khoản Twitter cá nhân vào tối 8-2.

Quân đội Ấn Độ, Cảnh sát Biên giới Ấn Độ - Tây Tạng cùng lực lượng ứng phó thiên tai của Ấn Độ và của bang Uttarakhand đang tiếp tục các nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân do lũ quét sau vụ vỡ sông băng hôm 7-2. 

Theo kênh tin Channel News Asia, hầu hết những người mất tích là công nhân làm việc tại hai dự án thủy điện ở quận Chamoli. Khoảng 35 người trong số này bị mắc kẹt giữa đống bùn đất trong một đường hầm dạng chữ U dài ở đập thủy điện Tapovan. 

Các lực lượng cứu hộ đang nỗ lực làm sạch đoạn đường hầm lớn ở đập thủy điện Tapovan. Ảnh: THE INDIAN EXPRESS

Các đội cứu hộ chỉ mới làm sạch khoảng 90 mét đường hầm và đang tập trung lực lượng và thiết bị làm việc xuyên đêm để làm sạch 100 mét còn lại với quyết tâm hoàn thành phần việc này trong đêm 8-2. Chưa có thông báo mới về tiến độ cứu hộ tại đường hầm này. 

Các lực lượng cứu hộ đang nỗ lực làm sạch đoạn đường hầm lớn ở đập thủy điện Tapovan. Ảnh chụp màn hình TWITTER

Trước đó, ngày 7-2, 12 người đã được giải cứu thành công một nhóm công nhân 16 người khỏi một đường hầm nhỏ hơn. 

Một công nhân trong nhóm 16 người được giải cứu khỏi đường hầm hôm 7-2 vui mừng khi được cứu sống. Ảnh: AP

Để nắm bắt tình hình, Thủ hiến bang Uttarakhand, ông Trivendra Singh Rawat đã thị sát khu vực chịu thiệt hại tại Chamoli trong ngày 8-2. Ông Rawat khẳng định cứu người là ưu tiên hàng đầu. 

Thủ hiến bang Uttarakhand, ông Trivendra Singh Rawat thị sát công tác cứu hộ tại quận Chamoli. Ảnh: ANI

Bộ trưởng Năng lượng Ấn Độ Raj Kumar Singh cũng đã đến thị sát tại nhà máy thủy điện Tapovan. 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi liên tục giữ liên lạc với lãnh đạo các lực lượng đang làm nhiệm vụ ở Uttarakhand. Ông Modi đã cam kết chính quyền New Delhi sẽ thực hiện mọi biện pháp trong khả năng để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do trận lũ. 

Trực thăng quân sự được huy động để vận chuyển nhân lực và thiết bị cứu hộ tới Chamoli. Ảnh: THE INDIAN EXPRESS

Thủ hiến Rawat thông báo mỗi gia đình có nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa lần này sẽ được hỗ trợ 400.000 rupee (gần 5.500 USD).

Sáng 7-2, một sông băng ở dãy Himalaya bị vỡ, gây lở tuyết và gây ra trận lũ kinh hoàng, phá hủy nhiều công trình hạ tầng ở bang Uttarakhand.

Theo The Indian Express, ít nhất 122 nhân viên cứu hộ và 6 chó nghiệp vụ đã được triển khai nhanh từ TP Dehradun (thủ phủ bang Uttarakhand) đến Chamoli. Các lực lượng cứu hộ khác cũng huy động hàng trăm người tới hỗ trợ. Quân đội đã thực hiện ít nhất sáu chuyến bay đến và rời Chamoli để hỗ trợ vận chuyển nhân lực và thiết bị cứu hộ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm