Vụ Triều Tiên thử nghiệm tên lửa: Mỹ vẫn sẵn sàng đàm phán

Hãng tin AP dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo vào hôm 1-8 cho biết chính quyền của Tổng thống Donald Trump vẫn sẵn sàng nối lại đàm phán với Triều Tiên. Ông cũng rất tiếc vì cuộc gặp giữa hai bên sẽ khó có thể diễn ra tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 52 trong tuần này tại Thái Lan.

Ông Pompeo cho biết ông và trưởng đoàn đàm phán, ông Stephen Biegun, đã hy vọng sẽ gặp một quan chức cấp cao của Triều Tiên trong khi ở Bangkok tham dự cuộc họp thường niên của các bộ trưởng ngoại giao các quốc gia thành viên của ASEAN.

Tuy nhiên, cuộc gặp này không được lên kế hoạch chính thức và Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên có vẻ như sẽ không xuất hiện tại sự kiện kéo dài ba ngày ở thủ đô của Thái Lan. Do đó, ông Pompeo nói rằng có vẻ như cuộc gặp này khó có thể xảy ra.

“Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Triều Tiên”, ông Pompeo nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Thái Lan. “Tôi rất tiếc vì có vẻ như tôi sẽ không có cơ hội để làm điều đó trong khi tôi ở Bangkok, nhưng chúng tôi sẵn sàng để đàm phán”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh:AP

Hội nghị của ASEAN hằng năm đã từng được dùng như là một địa điểm cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên. Mặc dù Triều Tiên đã thông báo rằng Bộ trưởng Ngoại giao của họ sẽ không tham dự trong năm nay, ông Pompeo đã hy vọng có một sự thay đổi diễn ra.

Bất chấp các động thái của Triều Tiên, ông Pompeo nói rằng ông tin rằng một vòng đàm phán mới do ông Biegun và người đồng cấp Triều Tiên dẫn đầu có thể sớm diễn ra.

“Tôi rất lạc quan rằng điều này sẽ xảy ra sớm”, ông Pompeo nói. “Chúng tôi mong muốn có cơ hội kết nối lại với họ một cách chính thức về mặt ngoại giao”.

Ông Biegun đã có mặt trong cuộc họp hôm 1-8 với ông Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Biegun đang ở Bangkok cho các cuộc họp liên quan đến Triều Tiên nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ông Pompeo đã đưa ra nhận xét của mình ngay sau khi Triều Tiên tiến xa hơn trong các vụ thử tên lửa được thực hiện trong tuần qua.

Hôm 1-8, Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã giám sát vụ thử nghiệm tên lửa đầu tiên. Hệ thống tên lửa được thử nghiệm có thể phóng nhiều tên lửa có khả năng tấn công các mục tiêu ở các căn cứ quân sự của cả Mỹ và Hàn Quốc ở phía Nam.

Các vụ phóng tên lửa từ thị trấn ven biển phía đông Wonsan là cuộc thử nghiệm vũ khí thứ hai của Triều Tiên trong vòng chưa đầy một tuần. Đây được coi là một động thái nhằm duy trì áp lực đối với Washington và Seoul trong bối cảnh đàm phán hạt nhân đang bị trì hoãn. Bình Nhưỡng cũng đã bày tỏ sự tức giận đối với các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm