Vụ tàu Trung Quốc gần bãi Tư Chính: Hạ viện Mỹ lên tiếng

"Các hành động hung hăng gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông cho thấy một điều đáng lo ngại là quốc gia này công khai xem thường luật pháp quốc tế. Theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, các hành động của Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền và quyền lợi hợp pháp của Việt Nam trong vùng đặc kinh tế (EEZ) của họ", Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot L. Engel tuyên bố trên trang chính thức hôm 26-7. 

Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot L. Engel. Ảnh: GETTY

Ông Engel cũng chỉ trích chính quyền Bắc Kinh đã cố tình phớt lờ tất cả các yêu cầu rút của Việt Nam sau khi có thông tin về sự xuất hiện của nhóm tàu địa chất Hải Dương tàu trong vùng EEZ của Việt Nam thời gian vừa qua. Theo ông, hành vi gây rối này là mối đe dọa đối với Việt Nam và là bằng chứng cho thấy Trung Quốc sẵn sàng bắt nạt các nước láng giềng.

"Tôi đứng về phía Việt Nam và các đối tác trong khu vực cùng lên án sự hung hăng này. Cộng đồng quốc tế phải tiếp tục duy trì trật tự và luật pháp quốc tế. Tôi kêu gọi Trung Quốc rút ngay lập tức tất cả tàu khỏi vùng biển của các nước láng giềng và chấm dứt các hành động bắt nạt bất hợp pháp này", Chủ tịch Eliot L. Engel khẳng định. 

Tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ được đưa ra một ngày sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng lần thứ ba lên tiếng phản đối sự hiện diện của nhóm tàu Trung Quốc ở EEZ của Việt Nam. 

"Chúng tôi đã đề cập trong các phát biểu trước đây về việc này. Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán, như đã khẳng định trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982, bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế", bà Hằng phát biểu trong họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 25-7.

Bà cho biết để đạt được mục tiêu trên, Việt Nam đã có nhiều hình thức giao tiếp, ngoại giao phù hợp, trao công hàm phản đối cho phía Trung Quốc, yêu cầu rút ngay khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Các lực lượng chức năng của Việt Nam cũng đã triển khai những biện pháp phù hợp, đúng pháp luật.

"Duy trì hòa bình, ổn định, đảm bảo an toàn hàng không, hàng hải, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia theo UNCLOS, là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước và cộng đồng quốc tế", phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng tái khẳng định lập trường của Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm