Vụ rơi máy bay 97 người chết: Do phi công mải bàn về COVID-19

Cuối tháng 5 vừa qua, các phi công đã mải nói chuyện về đại dịch COVID-19 khiến một chiếc Airbus A320 rơi ở TP Karachi (miền nam Pakistan) làm 97 người thiệt mạng, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 24-6, Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan đã công bố báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay của hãng Pakistan International Airlines ngày 22-5. Lúc gặp nạn, 99 người đang có mặt trên chuyến bay mang số hiệu PK8303 nhưng chỉ hai người may mắn sống sót.

Báo cáo trước Hạ viện Pakistan, ông Khan cho biết trước khi xảy ra sự cố, máy bay không bị lỗi kỹ thuật và "100% phù hợp để bay". Tổ bay cũng có sức khỏe tốt và là những phi công giàu kinh nghiệm.

Tuy nhiên, cả hai phi công đã phân tâm vì mải trò chuyện về đại dịch COVID-19. Ông Khan cho rằng những người này, cùng với các thành viên khác trong buồng lái và nhân viên kiểm soát không lưu phải chịu trách nhiệm cho tai nạn đã xảy ra. 

Các nhân viên cứu hộ nỗ lực tìm kiếm người sống sót sau tai nạn máy bay hôm 22-5 ở TP Karachi. Ảnh: AP

Bộ trưởng Hàng không Pakistan cho biết "trong nửa giờ cuối cùng của chuyến bay, nội dung nói chuyện của các phi công xoay quanh COVID-19. Hai người này không tập trung vì gia đình của họ đã bị ảnh hưởng", theo báo The Express Tribune (Pakistan).

Theo Reuters, báo cáo sơ bộ không nêu rõ cơ trưởng và cơ phó đã trao đổi những gì mà chỉ cho biết hai người này không tuân thủ các quy tắc an toàn khi bay.

Tuy nhiên, đích thân ông Khan đã nghe đoạn ghi âm buồng lái và xác nhận nội dung cuộc trò chuyện. Ông cho rằng vấn đề đại dịch "đã lấn át tâm trí họ".

Theo báo cáo của cơ quan hàng không Pakistan, hai phi công đã mải nói chuyện mà bỏ qua các cảnh báo về việc bay quá tốc độ và quá gần mặt đất hay việc bánh xe hạ cánh đã không được hạ xuống.

Khi phi công nỗ lực hạ cánh lần thứ nhất, bánh xe hạ cánh của chiếc máy bay vẫn trong tình trạng gập vào thân và động cơ đã va chạm trực tiếp với đường băng.

Trong lúc cố gắng hạ cánh lần thứ hai, nhân viên không lưu đã cảnh báo về một số dấu hiệu bất thường nhưng cơ trưởng chuyến bay trả lời rằng: "Tôi sẽ kiểm soát được". Sau đó, hai phi công tiếp tục nói chuyện về COVID-19.

Tuy nhiên, các động cơ của máy bay đã hỏng sau khi va chạm với đường băng, khiến phi công không thể làm chủ được tình hình. Chiếc máy bay đã lao vào một khu dân cư gần sân bay Karachi.

Ông Khan cho biết báo cáo sau cùng về vụ tai nạn sẽ được công bố trong vòng một năm tới.

Trong buổi giải trình ngày 24-6, ông Khan cho biết trong tổng số 860 phi công ở Pakistan, 262 người có thể đã nhờ người thi hộ để được cấp giấy phép lái máy bay. Ngoài ra, quy trình tuyển phi công của các hãng hàng không cũng không được rõ ràng, minh bạch.

Trong khi đó, Thư ký Hiệp hội Phi công Pakistan, ông Imran Narejo cho rằng bên cạnh việc điều tra lỗi của các phi công, giới chức Islamabad cần cải thiện hệ thống hỗ trợ từ các đài kiểm soát không lưu. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm