Vụ máy bay Ukraine bị bắn: Iran bắt nhiều người

Theo tin từ đài Al Jazeera, ngày 14-1, người phát ngôn Bộ Tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili cho biết nước này đã bắt giữ một số lượng chưa xác định người nghi có liên quan đến vụ bắn nhầm máy bay chở khách của Ukraine vào sáng 8-1 làm 176 người thiệt mạng.

Theo lời ông Esmaili, “các cuộc điều tra mở rộng đã được tiến hành và đã có một số cá nhân bị bắt”.

Trước đó, cùng ngày, phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani hứa sẽ điều tra toàn diện về “sai lầm không thể tha thứ” này. Ông Rouhani kêu gọi tổ chức một phiên tòa đặc biệt với sự tham gia của các thẩm phán kinh nghiệm và hàng chục chuyên gia để điều tra, xét xử những người gây ra thảm kịch này.

“Đây không phải trường hợp bình thường. Cả thế giới sẽ theo dõi phiên tòa này… Tất cả những người đáng bị trừng phạt phải bị trừng phạt” - ông Rouhani tuyên bố.

Hiện trường máy bay Ukraine bị bắn rơi. Iran thông báo đã bắt giữ một số người nghi liên quan vụ việc. Ảnh: AP

Hiện trường máy bay Ukraine bị bắn rơi. Iran thông báo đã bắt giữ một số người nghi liên quan vụ việc. Ảnh: AP

Tổng thống Iran đảm bảo sự việc sẽ không xảy ra nữa và chính phủ nước này sẽ chịu trách nhiệm với người dân Iran và các nước có nạn nhân mất trong tai nạn.

Chiếc Boeing 737-800 của Ukraine chở 176 người bị bắn nhầm khi vừa cất cánh khỏi sân bay quốc tế Imam Khomani ở thủ đô Tehran. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh phòng không Iran được đặt vào tình trạng báo động cao nhất phòng khả năng Mỹ tấn công, sau khi Iran nã hàng chục tên lửa sang hai căn cứ Mỹ ở Iraq trả thù việc Mỹ giết tướng Qasem Soleimani. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đe dọa đã khoanh vùng 52 mục tiêu bên trong Iran.

Sau ba ngày bác bỏ liên quan, ngày 11-1, Iran thừa nhận lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo nước này (IRGC) đã bắn nhầm máy bay vì tưởng đó là một tên lửa đạn đạo của kẻ thù.

Sau sự thừa nhận của chính phủ, người dân Iran đổ ra đường biểu tình phản đối vụ IRGC bắn nhầm máy bay, yêu cầu các quan chức cấp cao liên quan và cả lãnh tụ tối cao Ali Khamenei từ chức.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm