Vụ Kim Jong-nam: Nhờ đâu nữ công dân Indonesia được thả?

Sáng 11-3, Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah, hai nghi can bị cáo buộc sát hại ông Kim Jong-nam - anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, đã ra hầu tòa thượng thẩm Shah Alam ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia).

Cả hai nghi can cùng chịu cáo buộc giết người trong vụ ông Kim Jong-nam bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur vào tháng 2-2017.

Công dân Indonesia được thả ngay tại tòa

Một diễn biến hết sức bất ngờ, tại tòa thượng thẩm Shah Alam, thẩm phán Azmin Ariffin đã thông báo thả nữ nghi can Siti Aisyah vì phía công tố đã rút lại cáo buộc giết người với cô.

“Siti Aisyah được tự do. Cô ấy có thể rời đi bây giờ”, báo New Straits Times (Malaysia) dẫn lời thẩm phán Azmin Ariffin nói tại tòa thượng thẩm Shah Alam.

Cô Siti Aisyah rời tòa thượng thẩm Shah Alam sáng 11-3, sau khi cáo buộc giết ông Kim Jong-nam được các công tố viên rút lại. Ảnh: NST

Cô Siti Aisyah rời tòa thượng thẩm Shah Alam sáng 11-3, sau khi cáo buộc giết ông Kim Jong-nam được các công tố viên rút lại. Ảnh: NST

Trong yêu cầu gửi lên tòa, công tố viên Muhammad Iskandar Ahmad không nêu cụ thể lý do cho quyết định rút cáo buộc giết người với cô Siti Aisyah. Tại tòa, công tố viên Ahmad nói cô Siti Aisyah được tự do rời khỏi Malaysia.

Về vụ việc, sáng 11-3, Đại sứ Indonesia tại Malaysia Rusdi Kirana nói với báo chí: “Chúng tôi hài lòng với quyết định của tòa án. Chúng tôi sẽ cố gắng đưa cô Siti về lại Indonesia trong hôm nay hoặc càng sớm càng tốt”.

Theo báo The Guardian (Anh), cô Siti Aisyah nhìn có vẻ mệt mỏi và nhợt nhạt khi đến Đại sứ quán Indonesia ở Kuala Lumpur sau khi rời tòa án. Đi cùng cô là Đại sứ Indonesia và một số quan chức Indonesia.

Tại Đại sứ quán, cô Siti Aisyah vừa khóc vừa nói với báo chí: “Tôi rất vui, tôi không dám nghĩ mình sẽ được thả. Đây là ngày tự do của tôi. Cám ơn Tổng thống Indonesia Jokowi và các bộ ngành và chính phủ Indonesia đã chỉ định một luật sư Malaysia cho tôi. Cám ơn chính phủ Malaysia đã thả tôi”.

“Tôi đã xong việc. Giờ cô ấy là người tự do, cô ấy sẽ trở lại Indonesia”, luật sư Gooi Soon Seng đại diện cô Siti Aisyah nói.

Khi được hỏi điều đầu tiên cô muốn làm khi được thả là gì, cô Siti Aisyah nói đơn giản cô chỉ “muốn gặp gia đình tôi”.

Cô Siti Aisyah (trái) cùng bố mẹ tại quê nhà. Ảnh: GUARDIAN

Cô Siti Aisyah (trái) cùng bố mẹ tại quê nhà. Ảnh: GUARDIAN

Các quan chức Đại sứ quán Indonesia xác nhận đang sắp xếp cho cô Siti Aisyah bay trở về nước vào tối 11-3.

Là kết quả vận động cấp cao liên tục hai nước

The Guardian dẫn thông tin từ chính phủ Indonesia cho biết việc cô Siti Aisyah được thả là kết quả của quá trình vận động cấp cao liên tục giữa Indonesia với Malaysia.

Cụ thể, Tổng thống Indonesia Jokowi, người sẽ đối mặt bầu cử vào tháng tới, đã gặp Thủ tướng Malaysia Mahathir hồi tháng 7-2018 về vụ cô Siti Aisyah.

Sau lần gặp này, Tổng thống Jokowi lại có thêm một lần nữa gặp nữa với cả Thủ tướng Mahathir, Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Tommy Thomas, lãnh đạo cảnh sát Malaysia cũng vì vụ cô Siti Aisyah.

Bức thư đồng ý thả cô Siti Aisyah được đích thân Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Tommy Thomas ký ngày 8-3. Theo nội dung thư, quyết định bỏ mọi cáo buộc với cô Siti Aisyah đến sau khi cân nhắc đến “quan hệ tốt giữa hai nước”.

Nữ công dân Siti Aisyah cười khi bước ra khỏi tòa thượng thẩm Shah Alam ở thủ đô Huala Lumpur (Malaysia) sáng 11-3. Ảnh: AFP

Nữ công dân Siti Aisyah cười khi bước ra khỏi tòa thượng thẩm Shah Alam ở thủ đô Huala Lumpur (Malaysia) sáng 11-3. Ảnh: AFP

Trong tuyên bố ngày 11-3, Bộ Ngoại giao Malaysia nói cô Siti Aisyah “bị lừa và đã không nhận ra cô bị tình báo Triều Tiên thao túng”.

Theo Bộ Ngoại giao Malaysia, hoàn cảnh tuyệt vọng của cô Siti Aisyah được nêu ra trong “mỗi cuộc gặp song phương Indonesia-Malaysia, cả ở cấp tổng thống, phó tổng thống, và cả các cuộc gặp thường lệ giữa các bộ trưởng hai bên”.

Cuối cùng, Bộ trưởng Tư pháp nước này Tommy Thomas đã sử dụng quyền của mình theo luật hình sự để quyết định không tiếp tục truy tố cô Siti Aisyah.

Quyết định miễn truy tố chỉ áp dụng cho cô Siti Aisyah. Nữ nghi can thứ hai trong vụ việc, cô Đoàn Thị Hương cũng có mặt bên cạnh cô Siti Aisyah trong phiên tòa sáng 11-3.

Vì diễn biến bất ngờ cô Siti Aisyah được thả, phiên tòa xử cô Đoàn Thị Hương bị hoãn lại và sẽ được khôi phục vào ngày 14-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm