Vụ Iran nã tên lửa căn cứ Mỹ: Lính bị thương nhận huy chương

Quân đội Mỹ sẽ trao huy chương cho các binh sĩ Mỹ bị thương trong vụ Iran tấn công căn cứ của Mỹ ở Iraq hồi đầu tháng 1, đài CNN ngày 28-4 đưa tin.

Ngày 8-1, Iran nã một loạt tên lửa vào căn cứ không quân Ayn al-Asad và TP Erbil thuộc khu tự trị của người Kurd ở Iraq. Đây là hành động trả đũa vụ Mỹ tấn công hạ sát Thiếu tướng Qasem Soleimani - chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) - tại sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) trước đó gần một tuần.

Dẫn nguồn tin từ ba quan chức quốc phòng Mỹ, CNN cho biết các binh sĩ Mỹ bị chấn động não trong vụ Iran tấn công căn cứ không quân Ayn al-Asad hôm 8-1 sẽ được trao huy chương Purple Heart. 

Huy chương Purple Heart. Ảnh: MILITARY TIMES

Tuy nhiên, chưa rõ bao nhiêu binh sĩ được trao huy chương này. Liên quân Mỹ ở Iraq đang thực hện "giai đoạn cuối" trong việc xét trao huy chương cho các quân nhân. Khi liên quân Mỹ hoàn thành phần việc này, quyết định cuối cùng sẽ được Lầu Năm Góc thông qua.

"Việc đề nghị người nhận huy chương Purple Heart vẫn đang được xem xét và tiến hành theo các quy định của Bộ Quốc phòng và quân đội Mỹ. Sau khi hoàn thành, các binh sĩ được nhận huy chương sẽ được lãnh đạo của họ thông báo" - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jessica Maxwell nói.

Những nguồn tin của CNN mô tả quyết định này là "cực kỳ nhạy cảm" vì sau khi vụ tấn công xảy ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lầu Năm Góc thông báo vụ việc không gây ra thương vong nào.

Sau đó, truyền thông Mỹ cho biết nhiều binh sĩ bị thương do ảnh hưởng từ việc các tên lửa Iran phát nổ khi đâm vào hầm trú ẩn của họ.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ về vụ việc, khoảng 110 binh sĩ đã bị chấn động não.

Trong một buổi trả lời báo giới ở Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos (Thụy Sĩ) hồi cuối tháng 1, khi được yêu cầu giải thích sự thiếu nhất quán thông tin về người bị thương trong vụ việc hôm 8-1, ông Trump cho biết các binh sĩ bị thương chỉ "đau đầu" và có một số triệu chứng khác. Ông cho rằng các triệu chứng này là "không quá nghiêm trọng".

Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper xác nhận với báo giới rằng Tổng thống Trump "hiểu về bản chất của những thương tích này". 

Binh sĩ Mỹ dọn dẹp đống đổ nát tại căn cứ không quân Ayn al-Asad (tây Iraq) sau khi căn cứ này hứng tên lửa Iran nã sang. Ảnh: AFP

Huy chương Purple Heart là phần thưởng lâu đời nhất của quân đội Mỹ, ra đời từ thời tổng thống đầu tiên của nước Mỹ là ông George Washington. Huy chương này được trao cho những người bị thương hoặc hy sinh khi tham chiến.

Ông John F. Kennedy là tổng thống duy nhất của Mỹ nhận được huy chương này. Ông Kennedy được nhận huy chương Purple Heart sau khi bị thương trong một cuộc đụng độ với hải quân Nhật trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, theo trang tin quân sự Mỹ USO.

Những người được nhận huy chương này là những người bị thương đủ nghiêm trọng và cần đến sự chăm sóc của bác sĩ. Do đó, CNN cho rằng số người nhận huy chương Purple Heart lần này sẽ không nhiều vì Lầu Năm Góc thông báo nhiều binh sĩ chỉ bị thương nhẹ.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm