Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu Philippines:

Vụ chìm tàu ngư dân: Philippines yêu cầu phạt tàu Trung Quốc

Tàu cá Gemvir-1 của Philippines đã bị một tàu Trung Quốc (TQ) mang số hiệu Yuemaobinyu 42212 đâm chìm gần bãi Cỏ Rong xung quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam tối hôm 9-6. Cả 22 thuyền viên Philippines đã được đoàn tụ với gia đình họ tối hôm 14-6 nhờ được tàu cá Việt Nam gần đó ứng cứu.

Trong thông báo phát đi ngày 16-6, Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo kêu gọi Bộ Ngoại giao nước này yêu cầu chính phủ TQ tìm ra những người phải chịu trách nhiệm về vụ đâm chìm tàu cá Philippines, buộc họ phải bị xét xử theo các hiệp ước quốc tế và luật pháp Philippines.

Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo.

“Chúng tôi kịch liệt lên án hành động vô trách nhiệm của thủy thủ đoàn TQ liên quan tới vụ việc, đồng thời bày tỏ sự thất vọng sâu sắc nhất của chúng tôi với việc chính phủ TQ từ chối thừa nhận lỗi của những người làm chìm tàu cá Philippines và bỏ mặc thủy thủ đoàn trên tàu”, CNN dẫn lời bà Robredo nói.

Vị này nói thêm: “Chúng tôi hối thúc Bộ Ngoại giao yêu cầu chính phủ TQ tìm ra những người phải chịu trách nhiệm và công nhận quyền tài phán của Philippines, để họ phải bị xét xử trước tòa án của chúng tôi. Công lý cho 22 ngư dân Philippines đòi hỏi các tòa án của chúng tôi phải tiếp nhận quyền tài phán”.

Cùng với tiếng nói mạnh mẽ từ chính phủ, một nhóm ngư dân Philippines hôm 16-6 đã yêu cầu chính phủ TQ bồi thường cho 22 ngư dân Philippines vì các thiệt hại trong vụ tàu bị đâm chìm vừa qua.

Ngoại trừ chiếc tàu cá 14 tấn bị hư hại trị giá từ 2-3 triệu peso (khoảng 2,4 tỉ - 3,6 tỉ đồng) cùng các ngư cụ, có ít nhất ba tấn cá trị giá hơn nửa triệu peso cũng bị mất. Trong số này có nhiều loài cá có giá trị cao như cá mú và cá hồng, theo trang Asia News Network.

Hãng Bloomberg đưa tin Philippines đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc đặt ưu tiên bảo vệ sự sống của các ngư dân trên biển lên hàng đầu sau vụ va chạm vào ngày 9-6 giữa một tàu đánh cá Philippines và một tàu Trung Quốc ở Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin, trong một bài đăng trên tài khoản Twitter cá nhân, cho biết ông đã ủy quyền cho Đại sứ quán Philippines tại London (Anh) gửi thư khiếu nại lên Liên Hợp Quốc và Tổ chức Hàng hải Quốc tế của Liên Hiệp Quốc (IMO).

Ông cũng gửi tuyên bố của chính phủ lên IMO rằng thuyền viên của Philippines đã bị bỏ mặc "một cách vô nhân đạo" và sẽ thiệt mạng nếu không nhờ sự hỗ trợ của tàu Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm