Vụ án hồ sơ thuế của ông Trump bị hoãn tranh tụng vì COVID-19

Ngày 16-3, Tòa án Tối cao Mỹ thông báo sẽ tạm hoãn các hoạt động tranh tụng trực tiếp tại tòa - bao gồm vụ việc liên quan đến hồ sơ thuế của Tổng thống  Donald Trump - do lo ngại về dịch COVID-19, đài CNN đưa tin.

Thông báo trên trang thông tin chính thức, Tòa án Tối cao Mỹ cho biết "sẽ hoãn các buổi tranh tụng trực tiếp đã được lên kế hoạch diễn ra trong phiên làm việc tháng 3".

CNN lý giải một trong những nguyên nhân cho quyết định này là có 2/9 thẩm phán tối cao là người trên 80 tuổi, trong đó có bà Ruth Bader Ginsburg - người vừa bước sang tuổi 87 hôm 15-3. Người cao tuổi là một trong những nhóm đối tượng có nguy cơ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch COVID-19. 

Tòa nhà Tòa án Tối cao Mỹ. Ảnh: CNN

Phiên làm việc tháng 3 của Tòa án Tối cao Mỹ dự kiến bắt đầu từ ngày 23-3 và kết thúc ngày 1-4. Do đó, một số vụ án bị tạm hoãn bao gồm vụ hồ sơ thuế của ông Trump - vốn được lên kế hoạch diễn ra ngày 31-3, vụ tranh chấp bản quyền giữa hai công ty công nghệ Google và Oracle và một vụ án tấn công tình dục trong quân đội.

Tòa cũng tuyên bố sẽ xem xét thời gian để sắp xếp lại các phiên tranh tụng này cho phù hợp với tình hình thực tế của dịch COVID-19.

Trên thực tế, việc các bên liên quan không thể đưa ra quan điểm tranh tụng không ảnh hưởng đến việc các thẩm phán tối cao thống nhất và đưa ra quan điểm của tòa về các vụ việc này.

Một số tiền lệ điển hình cho việc này là Tu chánh án thứ hai hay các phán quyết về người nhập cư, về quyền phá thai và về quyền LGBT (người đồng tính, song tính và chuyển giới).

Trong lịch sử của Mỹ, việc Tòa án Tối cao hoãn tranh tụng rất hiếm gặp. Tuyên bố của Tòa án Tối cao chỉ dẫn ra một tiền lệ: Tháng 10-1918, tòa đã đưa ra quyết định này do lo ngại về dịch cúm Tây Ban Nha.

Trước đó, do ảnh hưởng của dịch sốt vàng, Tòa án Tối cao Mỹ đã rút ngắn thời gian cho các hoạt động tranh tụng vào tháng 8-1793 và tháng 8-1798.

Ngoại trừ việc tạm thời đóng cửa đối với công chúng và khách du lịch muốn vào tham quan, các hoạt động còn lại của tòa vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, tòa cũng khuyến khích nhân viên làm việc từ xa để giảm nguy cơ lây nhiễm, theo báo Politico.

Các thẩm phán cũng giữ nguyên kế hoạch họp kín vào ngày 20-3, mặc dù "một số thẩm phán" có thể không đến tòa và họp qua điện thoại, theo CNN.

Tháng 12 năm ngoái, Tòa án Tối cao Mỹ thông báo sẽ mở các phiên tranh tụng về việc ông Trump kháng nghị phán quyết của các công tố viên New York và của Ủy ban Giám sát thuộc Hạ viện Mỹ, yêu cầu công khai hồ sơ thuế thu nhập của mình. Các luật sư của ông cho rằng với cương vị là Tổng thống Mỹ, ông Trump đáng ra sẽ được miễn trừ nghĩa vụ này.

Tòa án Tối cao dự kiến sẽ đưa ra quyết định trước khi phiên tòa kết thúc vào ngày 30-6, lúc cuộc đua vào Nhà Trắng tiếp tục nóng lên trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra vào tháng 11.

Tính đến 8 giờ 45 phút tối 17-3 (giờ Việt Nam), Mỹ đã ghi nhận 4.379 người nhiễm COVID-19 và có 71 bệnh nhân đã tử vong. Mỹ đang là ổ dịch lớn thứ tám và có số người tử vong vì COVID-19 cao thứ bảy của thế giới, theo báo South China Morning Post

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm