Vỡ đập Brazil: 5 kỹ sư bị bắt, số người chết tăng lên 84

Cảnh sát Brazil ngày 29-01 đã bắt giữ 5 người liên quan đến cuộc điều tra vụ vỡ đập Brumadinho tuần trước khiến ít nhất 84 người chết, theo tờ New York Times.

Trong 5 người bị bắt có 3 nhân viên công ty khai thác mỏ Vale –  nhà sản xuất quặng sắt sở hữu con đập Brumadinho ở Đông Nam Brazil bị vỡ. 2 người còn lại là 2 kỹ sư một công ty Đức đã chứng nhận con đập an toàn.

Một ngôi nhà bị chìm gần như hoàn toàn trong bùn. Ảnh: AP

Một ngôi nhà bị chìm gần như hoàn toàn trong bùn. Ảnh: AP

Theo Bloomberg, 3 nhân viên công ty Vale đã tham gia cấp phép cho dự án khai thác. Cảnh sát đã thu giữ một số lượng tài liệu và điện thoại di động phục vụ điều tra.

2 kỹ sư làm việc cho công ty thử nghiệm công nghiệp Đức TÜV Süd chi nhánh Brazil đã tiến hành 2 cuộc kiểm tra đập Brumadinho năm ngoái.

Cây cầu bị gãy vì do áp lực từ bùn chảy. Ảnh: AFP

Cây cầu bị gãy do áp lực từ bùn chảy. Ảnh: AFP

Các cá nhân trong vụ bắt giữ đều liên quan đến cuộc khảo sát môi trường và an toàn gần đây nhất đã kết luận rằng con đập này là ổn định.

Theo New York Times, 5 người này sẽ bị tạm giam trong 30 ngày và có thể bị truy tố tội tham gia giết người, báo cáo sai sự thật và tội phạm môi trường.

Nhân viên cứu hộ đang phải nỗ lực khắc phục thảm họa. Ảnh: REUTERS

Nhân viên cứu hộ đang phải nỗ lực khắc phục thảm họa. Ảnh: REUTERS

Đây là thảm họa đập lớn thứ hai của công ty Vale trong khoảng ba năm. Đài NPR cho biết, trong cuộc họp báo vào cuối ngày 29-01, ông Fabio Schvartsman - Giám đốc điều hành công ty Vale cho biết công ty này đã quyết định đóng cửa 10 con đập còn lại được xây dựng giống như đập Brumadinho.

Công ty này đang phải đối mặt với sự giận dữ và áp lực từ cộng đồng khi số người chết ngày càng tăng lên và các nhân viên cứu hộ thừa nhận rằng họ phải tập trung đào bới bùi đất nhiều hơn tìm kiếm thi thể.

Số người chết không ngừng tăng. Ảnh: AP

Số người chết không ngừng tăng. Ảnh: AP

Ngoài 84 người chết, tính đến chiều ngày 28-01, 192 người được giải cứu, 23 người phải nhập viện vẫn còn 29 người mất tích, CNN dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Minas Gerais. Công tác cứu hộ vẫn đang diễn ra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm