Virus Vũ Hán: Xuất hiện ca tử vong thứ tư, WHO họp khẩn

Tốc độ lây lan của virus Vũ Hán đang khiến cả người dân và các cơ quan chức năng lo ngại. 

Virus Vũ Hán cùng họ với virus gây Hội chứng Hô Hấp cấp tính nặng (SARS), cũng xuất phát từ Trung Quốc và làm gần 800 người chết trên toàn cầu cuối năm 2001. 

Có thêm ca tử vong 

Chỉ một ngày sau khi ca tử vong thứ ba xảy ra, đã có bệnh nhân thứ tư chết vì nhiễm virus Vũ Hán. 

Hãng Reuters đưa tin một bệnh nhân 89 tuổi tại Vũ Hán đã gặp các triệu chứng viêm phổi từ ngày 13-1. Năm ngày sau, bệnh nhân này khó thở nghiêm trọng và qua đời vào ngày 19-1.

Cơ quan y tế Vũ Hán cho biết trước đó bệnh nhân đã mắc các bệnh tăng huyết áp, tiểu đường và bệnh tim mạch vành.

Có thể lây từ người sang người 

Mặc dù trước đó chưa có thông tin chính thức nào về việc virus có thể lây truyền từ người sang người mà chủ yếu từ động vật sang người, tuy nhiên theo tờ South Morning China Post, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận bệnh có thể lây truyền giữa người với người qua các hành động tiếp xúc gần gũi. 

Vì vậy, khả năng virus lây lan càng tăng cao, đặc biệt là trong bộ phận nhân viên y tế, những người tiếp xúc nhiều với bệnh nhân nhiễm bệnh. 

Virus Vũ Hán có thể lây từ người sang người. Ảnh: EPA-EFE

Trong một thông báo riêng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, Sở Y tế thành phố Vũ Hán cho biết 15 nhân viên y tế trong thành phố đã được chẩn đoán viêm phổi, ngoài ra có một trường hợp đang bị nghi ngờ nhiễm bệnh.

Một trong số này đang trong tình trạng nguy kịch. 

WHO họp khẩn

Trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh chóng, ngày 20-1, WHO cho biết một hội đồng sẽ họp khẩn để tìm cách xử lý loại virus nguy hiểm này. 

Hiện tại, bệnh dịch được báo cáo đã lây lan sang hai thành phố lớn của Trung Quốc là Bắc Kinh và Thượng Hải. Ngoài ra, ba quốc gia châu Á là Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan cũng đã ghi nhận các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên. 

Reuters cho biết các nhà chức trách đã xác nhận tổng cộng 217 trường hợp nhiễm virus mới ở Trung Quốc tính đến 6 giờ chiều 20-1. Trong số đó có 198 ca ở Vũ Hán. 

Số người nhiễm bệnh hiện đang tăng nhanh chóng. Ảnh: WEIBO 

Cuộc họp của WHO sẽ diễn ra tại Geneva, Thuỵ Sĩ, vào ngày 22-1 để quyết định có tuyên bố đây là một đợt bùng phát dịch mới hay không. Động thái này chỉ xảy ra khi có dịch bệnh nghiêm trọng như dịch SARS hoặc dịch MERS (năm 2015). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm