Virus Vũ Hán: Trung Quốc thêm người chết, Hàn Quốc có ca nhiễm

Sự nguy hiểm và đà lây lan của virus Vũ Hán ngày càng đáng lo khi ngày 20-1 Trung Quốc thông báo có thêm ca tử vong thứ ba và có tới 139 ca nhiễm mới chỉ trong hai ngày cuối tuần rồi, theo tin từ kênhChannel News Asia.

Lan tới Bắc Kinh, Quảng Đông

Nhà chức trách Trung Quốc cũng xác nhận virus Vũ Hán đã lan tới thủ đô Bắc Kinh và tỉnh Quảng Đông. Ngành y tế Bắc Kinh cho biết có hai người từ Vũ Hán trở về có triệu chứng viêm phổi giống như nhiễm virus này, đã được điều trị và tình trạng đã ổn định.

Nhân viên y tế đẩy xe chở bệnh nhân tại bệnh viện – nơi các ca nhiễm virus Vũ Hán đang điều trị, tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) ngày 18-1. Ảnh: AFP

Nhân viên y tế đẩy xe chở bệnh nhân tại bệnh viện - nơi các ca nhiễm virus Vũ Hán đang điều trị, tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) ngày 18-1. Ảnh: AFP

Tại Quảng Đông, một phụ nữ 66 tuổi ở Thâm Quyến chịu cách ly từ ngày 11-1 với các triệu chứng như nhiễm virus Vũ Hán, sau khi đi thăm họ hàng ở TP này trở về.

Như vậy, virus Vũ Hán đã chính thức lan ra khỏi TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc - nơi bắt nguồn virus này và có ca nhiễm đầu tiên. Ngày 19-1 có thông tin TP Thượng Hải đang cách ly theo dõi một số ca nghi nhiễm.

Khắp Trung Quốc giờ đã có 201 ca nhiễm, riêng ở Vũ Hán 170 người vẫn đang điều trị tại bệnh viện, trong đó chín trường hợp nguy kịch.

Ngoài ra, Đài Loan có bốn ca nghi nhiễm. Tại Hong Kong, 90 người đã bị cách ly, 14 người trong số đó được cho ra về sau khi được xác định không nhiễm.

Hàn Quốc đã có người nhiễm

Đáng ngại hơn, đà lây của virus Vũ Hán ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc không những không dừng lại mà còn mạnh hơn. Hãng tin Yonhap ngày 20-1 đưa tin Hàn Quốc thông báo có ca nhiễm đầu tiên.

Dịch bùng phát từ một khu chợ hải sản ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Ảnh: AFP

Dịch bùng phát từ một khu chợ hải sản ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Ảnh: AFP

Trước đó, Thái Lan thông báo có hai ca nhiễm (hai du khách Trung Quốc), Nhật có một ca nhiễm (công dân Trung Quốc sang Nhật làm việc). Singapore đang có ba ca nghi nhiễm, Việt Nam có hai ca nghi nhiễm, Nepal có một ca nghi nhiễm.

Theo tính toán của các nhà khoa học Trung tâm Phân tích bệnh truyền nhiễm toàn cầu MRC tại Trường ĐH Nghiên cứu Imperial College ở London (Anh), số người nhiễm trong và ngoài Trung Quốc thật sự có thể phải hàng ngàn. Riêng ở Vũ Hán, Trung tâm MRC ước tính có “tổng cộng 1.723 ca nhiễm”. 

Chưa xác định được cơ chế lây

Virus Vũ Hán giống virus gây cúm, tuy nhiên các triệu chứng của người nhiễm có thể diễn tiến nghiêm trọng từ cảm lạnh, cảm cúm sang viêm phổi nặng gây tử vong. Virus Vũ Hán được phát hiện ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) từ tháng trước và được cho xuất phát từ một loại hải sản trong một khu chợ ở Vũ Hán.

Nhân viên y tế đẩy xe chở bệnh nhân tại bệnh viện – nơi các ca nhiễm virus Vũ Hán đang điều trị, tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) ngày 18-1. Ảnh: AFP

Nhân viên y tế đẩy xe chở bệnh nhân tại bệnh viện - nơi các ca nhiễm virus Vũ Hán đang điều trị, tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) ngày 18-1. Ảnh: AFP

Virus Vũ Hán cùng họ với virus gây Hội chứng Hô Hấp cấp tính nặng (SARS) cũng xuất phát từ Trung Quốc và giết chết gần 800 người trên toàn cầu thời gian 2002-2003.

Một số chuyên gia cho rằng loại virus mới này có thể không nguy hiểm bằng SARS. Nhưng vấn đề hiện tại là chưa xác định được chính xác virus này bắt nguồn từ đâu và nó có thể truyền từ người qua người hay không và cơ chế truyền như thế nào.

Ngày 19-1 Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói có một số trường hợp nhiễm mới có vẻ không liên quan đến khu chợ hải sản ở Vũ Hán - được cho là trung tâm truyền bệnh. WHO dự báo vài ngày hoặc vài tuần tới sẽ còn xuất hiện thêm ca nhiễm mới ở Trung Quốc. Vũ Hán có 11 triệu dân và là một trung tâm giao thông lớn của Trung Quốc.

Dịch đã lan ra khỏi Vũ Hán. Ảnh: CNA

Dịch đã lan ra khỏi Vũ Hán. Ảnh: CNA

Hiện WHO, Trung Quốc và nhiều nước thế giới đang tăng cường nỗ lực kiềm chế đà lây lan của virus này.

Ngày 19-1, Ủy ban Sức khỏe quốc gia Trung Quốc cho biết nước này sẽ tăng nỗ lực kiềm chế đà lây của dịch ở Vũ Hán trong kỳ tết cổ truyền. Tới lúc này nhà chức trách y tế Trung Quốc chưa khẳng định có trường hợp người lây qua người nhưng không loại trừ khả năng này.

“Các triệu chứng đầu tiên chủ yếu là sốt, ho, đau ngực và thở dồn. Chú ý đến các triệu chứng sốt và ho. Tìm tới y tế ngay lập tức nếu các triệu chứng này xuất hiện” - Ủy ban Sức khỏe Vũ Hán khuyên người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm