Virus Vũ Hán: Có thể hàng ngàn ca nhiễm, Mỹ báo động sân bay

Tình hình lan tràn của chủng virus lạ Vũ Hán gây viêm phổi, được xác định với tên 2019-nCov, diễn biến phức tạp.

2019-nCov giống virus gây cúm, tuy nhiên các triệu chứng của người nhiễm có thể diễn tiến nghiêm trọng từ cảm lạnh, cảm cúm sang viêm phổi nặng gây tử vong. Virus Vũ Hán được phát hiện ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) từ tháng trước và được cho xuất phát từ một loại hải sản trong một khu chợ ở Vũ Hán.

Hình ảnh virus Wuhan qua kính hiển vi. Ảnh: REUTERS

Ngày 18-1, ngành y tế Trung Quốc cho biết đã phát hiện thêm 4 trường hợp nhiễm. Trước đó, Trung Quốc xác nhận có ít nhất 41 người bị nhiễm và đã có hai người đàn ông 60 tuổi ở Vũ Hán chết vì virus này.

Chủng virus này đã lan sang Nhật với một người đàn ông bị nhiễm, và Thái Lan với hai phụ nữ nhiễm. Cả ba đều từ Vũ Hán trở về.

Theo thông báo chính thức của Trung Quốc thì số ca nhiễm của nước này chưa tới 50 ca. Cộng với các nước châu Á khác thì cũng chưa tới 60 ca. Tuy nhiên, theo đánh giá ngày 17-1 của các nhà khoa học Trung tâm Phân tích bệnh truyền nhiễm toàn cầu MRC tại Trường Đại học nghiên cứu Imperial College ở London (Anh), số người nhiễm trong và ngoài Trung Quốc thật sự có thể phải hàng ngàn. Riêng ở Vũ Hán, Trung tâm MRC ước tính có “tổng cộng 1.723 ca nhiễm” từ ngày 12-1.

Các nhà khoa học đưa ra ước tính này dựa vào tình hình lây lan của virus này ra bên ngoài Trung Quốc, dựa trên dữ liệu hàng không quốc tế tại sân bay Vũ Hán.

Phản ứng ban đầu, Trung tâm Bảo vệ sức khỏe Hong Kong ngày 16-1 thông báo tăng cường tầm soát người từ Vũ Hán qua đặc khu này.

Sân bay Hong Kong tăng cường cảnh giác. Ảnh: SCMP

Không chỉ châu Á mà Mỹ cũng đã báo động nguy cơ lây lan virus này. Ba sân bay quốc tế lớn ở Mỹ (SFP ở San Francisco, LAX ở Los Angeles thuộc bang California, sân bay JFK ở New York)  đã áp dụng hình thức kiểm tra hành khách đến từ TP Vũ Hán.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 17-1, hành khách từ Vũ Hán đến ba sân bay trên của Mỹ sẽ phải trải qua tầm soát các triệu chứng loại virus này.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) nhận định khả năng vi khuẩn đã lây lan từ hải sản, động vật qua người, sau đó người tiếp tục lây sang nhau.

Nhà chức trách kiểm tra một khu chợ hải sản ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Ảnh: AFP

Cảnh báo mà CDC đưa ra cho người dân Mỹ vẫn ở mức thấp, và nói rằng mình đang có các bước “chủ động chuẩn bị phòng ngừa”.

Virus xuất phát từ động vật lan truyền qua người cũng từng xảy ra trước đây, như các trường hợp hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), hay cúm lạc đà năm 2017, và hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) cũng xuất phát từ Trung Quốc năm 2002.

Với trường hợp virus SARS, đã có hơn 8.000 người trên 37 quốc gia bị nhiễm, gần 800 người chết. Trung Quốc bị cáo buộc che đậy tình hình lây lan virus này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm