Virus Corona: Mỹ ban bố khẩn cấp, cấm người từ Trung Quốc vào

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trong cuộc họp báo của Nhà Trắng về virus Corona hôm 31-1, đài ABC News đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) đã ban hành lệnh tạm thời ngăn chặn những du khách có nguy cơ truyền virus Corona vào Mỹ. Ảnh: EPA

Theo lệnh của Tổng thống Donald Trump, công dân Mỹ, thường trú nhân và các thành viên gia đình vừa trở về từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc trong 14 ngày trước đó sẽ bị cách ly 14 ngày.

Công dân nước ngoài và thân nhân của công dân Mỹ, những người từng đến Trung Quốc 14 ngày trước sẽ tạm thời bị từ chối nhập cảnh vào nước này. Các biện pháp tạm thời có hiệu lực vào lúc 5 giờ chiều 2-2 tới.

Người Mỹ đã đi du lịch đến các vùng khác của Trung Quốc trong 14 ngày trước đó sẽ được kiểm tra sức khỏe khi nhập cảnh và yêu cầu tự cách ly trong tối đa 14 ngày.

Thêm vào đó, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đã ra lệnh kiểm dịch liên bang cho tất cả 195 người đã được sơ tán khỏi Trung Quốc và đã tự nguyện cách ly tại căn cứ quân sự ở California. Những người này được biết vừa được chính phủ Mỹ đưa về trên cùng chuyến bay với các nhân viên lãnh sự quán Mỹ từ Vũ Hán.

Các quan chức y tế bang California đã xác nhận trường hợp thứ ba nhiễm virus Corona ở bang này, nâng tổng số ca mắc bệnh ở Mỹ lên 7. Người đàn ông này được biết đã đi du lịch đến Vũ Hán và phát bệnh sau khi trở về Mỹ.

Trong khi đó, các hãng hàng không Delta Airlines, American Airlines và United Airlines đã đình chỉ tất cả các chuyến bay đến Trung Quốc vì lo ngại lây nhiễm virus Corona từ quốc gia có đến gần 10.000 ca lây nhiễm này. 

Hãng hàng không Delta Airlines đã đình chỉ các chuyến bay đến Trung Quốc vì lo ngại dịch bệnh. Ảnh: AP

Các hãng hàng không khác trên thế giới đã đình chỉ tương tự một số đường bay đến Trung Quốc, bao gồm British Airways, Air Seoul, Lion Air, Lufthansa Group, Cathay Pacific, Finnair, Air Asia, Air India, Air Canada, All Nippon Airways, Asiana Airlines và Korean Air.

Mỹ cũng sẽ chuyển tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc đến bảy sân bay: New York, John F. Kennedy, Chicago, ED OHHare, San Francisco, Seattle, Atlanta, Honolulu và LAX ở Los Angeles.

Virus Corona ngày càng nguy hiểm

Mối lo ngại về virus và sự lây truyền của nó vẫn tiếp tục, với 2.000 trường hợp nhiễm virus Corona mới được báo cáo ở Trung Quốc trong 24 giờ qua. Trên toàn thế giới, gần 11.000 người đã bị nhiễm bệnh, vượt xa 8.098 trường hợp được báo cáo trong đợt dịch SARS năm 2003.

Mặc dù số trường hợp tăng nhanh đột biến nhưng virus Corona dường như ít gây tử vong hơn SARS. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính rằng 20% trường hợp nhiễm virus Corona được coi là nghiêm trọng và 2% là tử vong. So sánh, tỉ lệ tử vong của SARS là khoảng 10%.

So với SARS, dịch bệnh đã đã giết chết 774 người thì virus Corana tính đến nay đã cướp đi sinh mạng của 258 người và tất cả các trường hợp tử vong đều ở Trung Quốc.

Bản đồ các khu vực hiện đã có người mắc bệnh do virus Corona gây nên. Đồ họa: ABC NEWS


Đối mặt với quá nhiều bất ổn, các quốc gia hiện đang tăng cường đề phòng để tránh dịch bệnh lây lan. Hôm 30-1, một tàu du lịch chở 7.000 người tại Ý đã được giữ lại cảng trong nhiều giờ sau khi một hành khách có các triệu chứng giống như cúm. Hóa ra đó là một báo động sai và các quan chức y tế Ý đã chẩn đoán người đó bị cúm thông thường.

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đang cân nhắc việc ban bố tình trạng khẩn cấp tại nước này, sau khi phát hiện hai trường hợp du khách Trung Quốc mắc bệnh viêm phổi do virus Corona gây ra. Giới chức Ý đang cách ly hai vị khách này và tích cực điều tra hành trình của hai vị khách tại Ý vì lo ngại họ có thể họ đã tiếp xúc với rất nhiều người tại đây. 

Bộ Y tế Anh hôm 31-1 cũng cho biết hai thành viên trong một gia đình người Anh được xác nhận dương tính với virus Corona và lo ngại số ca nhiễm có thể gia tăng, theo báo The Guardian.

Cũng trong ngày 31-1, Nga công bố hai trường hợp nhiễm virus Corona đầu tiên. 
Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Thủ tướng Nga Tatiana Golikova cho biết hai trường hợp nhiễm virus Corona được phát hiện ở các vùng khác nhau của Nga. Một ở phía Tây Siberia và một trường hợp tại vùng Viễn Đông của Nga.

Theo Phó Thủ tướng Golikova, cả hai bệnh nhân đều là người Trung Quốc đang được cách ly và giám sát chặt chẽ. Hiện cả hai người đều trong tình trạng ổn định.

Nga được biết đã đóng cửa biên giới trên đất liền dài 4.300 km với Trung Quốc đối với người đi bộ và xe cộ trong nỗ lực ngăn chặn dịch do virus Corona mới gây ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm