Virus corona: Không chặn được lây lan không kiểm soát nổi dịch

Virus corona (còn được biết đến với các tên gọi 2019-nCoV, virus Vũ Hán) đang lan tràn với tốc độ nhanh nguy hiểm. Tính đến thời điểm này đã có 54 người chết ở Trung Quốc và hơn 1.700 người nhiễm ở quốc gia này và cả toàn cầu.

Các nhà khoa học đang lo ngại dịch bệnh sẽ khó kiểm soát được với đà lây lan mạnh thế này.

Hãng tin Reuters dẫn hai nghiên cứu của đại học Imperial London (Anh) và đại học Lancaster cho thấy trung bình môt người bị nhiễm virus corona sẽ lây bệnh cho hai đến ba người bình thường khác.

Giáo sư Neil Ferguson nói rằng chưa thể khẳng định dịch bệnh có thể ngăn chặn ở Trung Quốc. Ảnh: METRO.CO.UK

“Vào thời điểm hiện tại, chưa thể khẳng định liệu dịch bệnh này có thể được ngăn chặn ở Trung Quốc”, chuyên gia bệnh truyền nhiễm Neil Ferrguson tại đại học Imperial London - người chủ trì công trình nghiên cứu trên cho biết với Reuters.

Từ ngày 18-1, nhóm của Giáo sư Ferguson tính toán có tới 4.000 người ở Vũ Hán đã bị nhiễm bệnh, và trung bình mỗi người nhiễm bệnh thì lây cho 2 đến 3 người khác.  

Nghiên cứu từ các nhà khoa học tại Đại học Lancaster của Anh cũng cho thấy tỉ lệ lây nhiễm dịch bệnh này ở mức 2,5.

“Dịch bệnh có thể không suy giảm, chúng tôi dự đoán dịch bệnh sẽ bùng phát lớn hơn trước ngày 4-2 tới”, Reuters dẫn báo cáo từ các nhà khoa học của Đại học Lancaster.  

Họ ước tính tại TP Vũ Hán, nơi bắt nguồn dịch bệnh hồi tháng 12-2019, sẽ có khoảng 190.000 ca nhiễm bệnh trước ngày 4-2 tới và “việc lây nhiễm sẽ xuất hiện thêm tại các thành phố khác của Trung Quốc cũng như tại các quốc gia khác”.

Người dân Trung Quốc đi du xuân phải mang mặt nạ trước nỗi lo sợ virus corona lây lan. Ảnh: REUTERS

Cũng theo các nhà khoa học, việc dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới có tiếp tục lan rộng với tỉ lệ như trên nữa hay không còn phụ thuộc vào hiệu quả của các biện pháp kiểm soát. Để có thể kiểm soát dịch bệnh và xoay chuyển tình hình, thì các biện pháp phải ngăn chặn sự lây nhiễm trong ít nhất 60% trường hợp.

Ông Raina MacIntyre, người đứng đầu Chương trình nghiên cứu an toàn sinh học tại Viện Kirby thuộc Đại học New South Wales tại Úc, hôm 25-1 cho biết mối quan tâm lớn nhất hiện nay là dịch bệnh đã lan rộng ra bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

“Càng nhiều trường hợp lây nhiễm dịch bệnh ở Trung Quốc thì nguy cơ lây lan ra toàn cầu ngày càng lớn”, ông Maclntyre nói.

Tại Úc, tính đến nay đã phát hiện 4 ca nhiễm virus corona mới, phần lớn do là các du khách đến từ vùng dịch Vũ Hán, Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm