Virus Corona: Hy vọng có vaccine trong thời gian ngắn

Theo BBC, việc nghiên cứu vaccine ngừa virus Corona bắt đầu chỉ vài giờ sau khi virus trên được xác định vào ngày 9-1. Ngay hôm sau, các quan chức Trung Quốc đã cung cấp mã gien của virus - một chìa khóa quan trọng trong việc phát triển vaccine.

"Sau khi Trung Quốc cung cấp chuỗi chu trình ADN của virus, chúng tôi đã có thể đưa nó vào hệ thống máy tính của mình và thiết kế ra vaccine trong chỉ trong vòng ba giờ" - bà Kate Broderick, Phó Giám đốc nghiên cứu và phát triển của Công ty công nghệ sinh học Inovio (Mỹ), cho biết.

Các nhà khoa học của Inovio hy vọng sẽ đưa vaccine vào kiểm nghiệm lâm sàng trên cơ thể người vào đầu mùa hè.

Trước đó, việc nghiên cứu vaccine cho dịch Zika năm 2015 tốn khoảng sáu tháng. Các nhà nghiên cứu hy vọng có thể cắt giảm thời gian nghiên cứu vaccine đối với virus Corona mới còn một nửa số này. Ảnh: REUTERS

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu của ĐH Queensland (Úc) cho biết họ dự định sẽ thử nghiệm vaccine trên cơ thể người trong vòng bốn tháng tới.

"Đây là một điều cực kỳ tham vọng và chúng tôi không thể đảm bảo rằng mình có thể đạt được mục tiêu này. Song chúng tôi đang cố gắng hết sức và chúng tôi cũng không phải là những người duy nhất đang mang trọng trách này" - ông Keith Chappell, một trong những người đứng đầu dự án, cho biết.

Về phía Mỹ, các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia (NIH) đang nhắm đến thử nghiệm lâm sàng vào đầu tháng 4. Các nhà nghiên cứu tại đây cho biết việc phát triển vaccine đang diễn ra ở tốc độ rất nhanh và nghiên cứu cũng cung cấp nền tảng cho việc chống lại các đại dịch sau này.

"Việc phát triển vaccine truyền thống thường tốn hàng thập kỷ, không phải vài tháng. Việc nghiên cứu của chúng tôi, ngoài là để tìm kiếm giải pháp cho virus Corona, còn là để kiểm tra khả năng của chúng tôi trong việc đối phó với các đại dịch sau này" - Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu vaccine của NIH, Barney Graham, trả lời phỏng vấn của báo The Washington Post.

Các nỗ lực nghiên cứu vaccine cho virus Corona mới hiện dựa trên các nghiên cứu về dịch SARS và MERS trước đó, vốn cũng do chủng virus Corona gây ra.

"Chúng tôi đang có một nền tảng tốt cho nghiên cứu. Tuy nhiên, việc phát triển vaccine sẽ cần nhiều thời gian để thực hiện các thử nghiệm, đồng nghĩa với việc vaccine chưa thể đóng góp gì trong giai đoạn hiện tại của dịch" - nhà virus học Stephan Becker của ĐH Marburg (Đức) cho biết.

Trước đó, việc nghiên cứu vaccine cho dịch Zika năm 2015 tốn khoảng sáu tháng. Các nhà nghiên cứu hy vọng có thể cắt giảm thời gian nghiên cứu vaccine đối với virus Corona mới còn một nửa số này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm