Virus Corona: Đại sứ Bắc Kinh ở Mỹ bác tin đồn vũ khí sinh học

Đài CBS đưa tin Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải vừa lên tiếng bác tin đồn chủng virus Corona mới (2019-nCoV) phát tán từ phòng thí nghiệm vũ khí sinh học ở Vũ Hán.

Cụ thể, khi được CBS hỏi về tình hình dịch và các đồn đoán xung quanh nguồn gốc xuất hiện chủng virus Corona mới, ông Thôi nói “hoàn toàn điên rồ” khi tin vào các tin đồn không có căn cứ trên mạng. Theo ông Thôi, hiện toàn bộ cộng đồng các nhà khoa học toàn cầu đang làm việc cả ngày lẫn đêm để xác định nguồn gốc chủng virus Corona mới nhưng vẫn chưa có kết luận.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân nhiễm virus Corona tại một bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Ảnh: REUTERS

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân nhiễm virus Corona tại một bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Ảnh: REUTERS

Theo lời ông Thôi thì chuyện “mọi loại suy đoán và tin đồn” về chuyện virus có khả năng được tạo ra từ phòng thí nghiệm vũ khí sinh học luôn hiện diện đến chừng nào có một nghiên cứu toàn diện về nguồn gốc của virus này.

“Sẽ có người nói virus này phát tán từ một số phòng thí nghiệm quân đội, không phải của Trung Quốc mà có thể ở Mỹ… Làm sao chúng ta có thể tin tất cả thứ điên rồ này?” - ông Thôi đặt ra khả năng có một tin đồn khác khi trao đổi với CBS.

Ông Thôi đề nghị mọi người ngưng gây hoang mang thêm với việc lan truyền tin đồn này khi nguồn gốc xuất hiện chủng virus Corona mới hiện vẫn chưa rõ.

“Chắc chắn một điều chuyện này sẽ gây hoảng loạn. Một điều nữa là nó sẽ đẩy cao sự phân biệt chủng tộc, sự bài ngoại. Những điều này sẽ thật sự tổn hại đến các nỗ lực chung nhằm chống lại virus” - ông Thôi nói.

Dịch Corona được cho là xuất phát từ một khu buôn bán hải sản và động vật sống ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) từ tháng 12-2019. Nhưng cuối tháng 1 có tin đồn chủng virus Corona mới phát tán từ phòng thí nghiệm vũ khí sinh học ở Trung Quốc.

Theo tạp chí y khoa The Lancet (Anh), chủng virus Corona mới đang gây dịch rất gần với hai chủng virus Corona từng được tìm thấy trong dơi.

Trong khi đó một nghiên cứu gần đây của Trung Quốc cho rằng tê tê có thể là một nguồn tiềm tàng sản sinh chủng virus Corona mới. Các nhà nghiên cứu đã xét nghiệm mẫu từ hơn 1.000 động vật hoang dã và phát hiện mã gen của chuỗi virus Corona lấy từ tê tê giống đến 99% so với mẫu lấy từ người nhiễm chủng virus Corona mới.

Tuy nhiên, phần lớn các nghiên cứu về chủng virus Corona mới đến giờ vẫn chưa đủ thuyết phục vì chưa được các chuyên gia xem xét và đánh giá kỹ lưỡng.

Báo South China Morning Post dẫn số liệu Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc công bố tính đến sáng 10-2 đã có tổng cộng 904 người chết vì dịch Corona (902 ca ở Trung Quốc, 1 ca ở đặc khu Hong Kong, 1 ca ở Philippines). Số người nhiễm hiện tại là 40.198 (Trung Quốc chiếm 39.198 ca). Đã có 2.152 trường hợp được điều trị khỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm