Việt Nam nêu vấn đề biển Đông tại Liên Hiệp Quốc

Theo website baoplo.vn, phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ hôm 28-9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói:  “Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan ở biển Đông tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982)”.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Ảnh: AP

Ông Phạm Bình Minh nêu rõ và khẳng định sự kết nối Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, biển Đông có ý nghĩa chiến lược đối với hòa bình, an ninh và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

"Tuy nhiên, Việt Nam đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về những diễn biến phức tạp gần đây ở biển Đông, bao gồm những sự cố nghiêm trọng xâm phạm chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại các khu vực hàng hải của chúng tôi theo định nghĩa của UNCLOS. Các quốc gia có liên quan nên kiềm chế các hành vi đơn phương có thể làm phức tạp hoặc leo thang căng thẳng trên biển và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp với hầu hết diện tích biển Đông, chồng lấn lên vùng biển các nước khác trong khu vực, bao gồm Việt Nam. Trung Quốc hồi tháng 7 ngang ngược cử đội tàu Địa chất hải dương 8 xâm phạm vùng biển Việt Nam. Trung Quốc hung hăng tuyên bố hành động của họ không sai. Thậm chí họ triển khai các lực lượng quân sự và bán quân sự nhằm đe dọa, bắt nạt Việt Nam hòng tìm kiếm ưu thế. Tuy nhiên, các lực lượng chấp pháp của Việt Nam, bên cạnh các giải pháp đối thoại, vẫn kiên quyết bảo vệ vùng biển chủ quyền.

Phát biểu trước lãnh đạo và đại diện 193 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của chủ nghĩa đa phương và những thành tựu to lớn mà các thể chế đa phương, nhất là Liên Hiệp Quốc đã đạt được suốt 3/4 thế kỷ qua.

Đối với Việt Nam, Phó Thủ tướng khẳng định đối ngoại đa phương có vị trí đặc biệt trong chính sách đối ngoại cũng như trong tổng thể quá trình đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Việt Nam cũng đã ngày càng chứng tỏ vai trò là một thành viên chủ động, tích cực và trách nhiệm trong các tiến trình đa phương với những đóng góp trên nhiều lĩnh vực hoạt động của Liên Hiệp Quốc, từ gìn giữ hòa bình tới phát triển bền vững và mới đây Việt Nam đã được các nước tin tưởng bầu làm ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho rằng chủ nghĩa đa phương đang đứng trước thách thức gay gắt do tác động của chính trị cường quyền, chủ nghĩa dân túy, suy giảm cam kết chính trị và thiếu hụt nguồn lực. Vì vậy, tăng cường sức sống cho chủ nghĩa đa phương là một yêu cầu cấp bách đối với cộng đồng quốc tế.

Là ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đồng thời là Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam mong muốn cùng các quốc gia thành viên tăng cường sự phối hợp, bổ trợ lẫn nhau giữa Hội đồng Bảo an với các tổ chức khu vực để cùng đóng góp vào nỗ lực chung ngăn ngừa xung đột, xây dựng hòa bình bền vững.

Kỳ họp thường niên lần thứ 74 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc diễn ra từ ngày 17 tới 30-9. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dự phiên họp Đại hội đồng và Hội nghị ngoại trưởng ASEAN không chính thức tại New York, Mỹ từ ngày 26 đến 29-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm