Viện Virus Vũ Hán nghiên cứu chủng Corona mới từ năm 2018?

Theo tờ The Daily Mail ngày 29-4, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hồi tháng 4-2018 từng thực hiện một phóng sự ở Viện Virus Vũ Hán. Trong đó, nhiều phân đoạn nhắc tới việc các chuyên gia ở đây đang nghiên cứu về một chủng virus Corona mới trên loài dơi. 

Cụ thể, Viện Virus học Vũ Hán được cho là đã phát hiện và tách được một chủng virus Corona mới từ dơi ở khu vực Đông Á và Nam Á. Đây được cho là chủng làm chết hơn 20.000 con heo ở miền nam Trung Quốc hồi năm 2017. 

Hình ảnh trong phóng sự hồi tháng 4-2018 của CCTV. Ảnh: CCTV

Chủng này sau đó được đặt tên khoa học là SADS-CoV và hiện đã có vaccine cùng kháng thể phòng ngừa. SAD-CoV cũng được xác nhận không lây từ động vật sang người. 

Liên hệ với đại dịch COVID-19 hiện nay, Phó Viện trưởng Viện Virus học Vũ hán Viên Chí Minh khẳng định SADS-CoV và SARS-CoV-2 là hai chủng khác nhau hoàn toàn. 

Mặt khác, việc phát hiện SADS-CoV đã tạo động lực để nhóm nghiên cứu của bà Viên tiến hành điều tra khả năng bùng phát một loại dịch bệnh thuộc họ Corona ở người như trường hợp của SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) vào năm 2003.  

Điều tra cuối cùng đi đến kết luận rằng Trung Quốc trong tương lai hoàn toàn có thể xảy ra viễn cảnh trên do hai trong ba đợt dịch gần đây do chủng virus Corona gây ra đều xuất phát từ dơi và đều khởi phát từ Trung Quốc. Truyền thống ẩm thực nước này chuộng đồ tươi sống cũng tạo môi trường lý tưởng cho virus phát triển. 

Nghiên cứu được công bố vào đầu tháng 1-2019 thì vào tháng 1 năm sau Vũ Hán chính thức ghi nhận những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm