Viện trợ chống dịch quý báu từ các nước đã đến tay Ấn Độ

Tính đến sáng 28-4 (giờ Việt Nam), trang thống kê Worldometers cho biết Ấn Độ trong 24 giờ qua ghi nhận thêm gần 363.000 ca nhiễm COVID-19, đưa tổng số ca nhiễm ở đây lên khoảng 17,9 triệu. Số người chết cũng tăng hơn 3.200, lên hơn 201.000. Ấn Độ tiếp tục là vùng dịch lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ. 

Một nhân viên y tế chuẩn bị bước vào khu cách ly ở một bệnh viện tại thủ đô New Deldi, Ấn Độ, ngày 27-4. Ảnh: AP

Ấn Độ tiếp nhận lô vật tư y tế viện trợ đầu tiên, từ Anh

Hãng tin AFP cho biết lô viện trợ gồm 100 máy thở và 95 máy tạo oxy do Anh viện trợ đã được vận chuyển tới một sân bay ở thủ đô New Delhi và chính quyền Ấn Độ đã tổ chức nghiệm thu ngay lập tức.

Các lô còn lại gồm 495 máy tạo oxy và 140 máy thở các lại sẽ tiếp tục được gửi đi trong tuần này. 

Ngoài Anh, Pháp cũng đang chuẩn bị gửi khoảng tám máy tạo oxy cỡ lớn trong tuần này. Đức và Ireland cũng đang lên kế hoạch viện trợ sớm máy tạo oxy và máy trợ thở, dù không đưa ra mốc thời gian cụ thể. 

WHO cam kết viện trợ hàng ngày máy tạo oxy cho Ấn Độ

Trong cuộc họp báo ngày 27-4, phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tarik Jasarevic cho biết tổ chức này đang chuẩn bị viện trợ cho Ấn Độ 4.000 máy tạo oxy giúp New Delhi vượt qua cuộc khủng hoảng trầm trọng hiện nay.

Ngoài ra, khoảng 2.600 chuyên gia của WHO trong một loạt các chương trình chuyên môn khác nhau sẽ được tái triển khai nhằm giúp hệ thống y tế Ấn Độ đương đầu với đại dịch. 

Một ngày trước đó, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã chia sẻ ông rất "đau lòng" trước tình hình ở Ấn Độ và cho biết sẽ làm mọi thứ, gồm gửi vật tư y tế và chuyên gia, sang nước này để hỗ trợ.  

Mỹ chia sẻ kho vaccine COVID-19, dành lượng lớn cho Ấn Độ

Hãng tin Reuters ngày 27-4 dẫn lời hai quan chức Ấn Độ giấu tên tiết lộ sau nhiều lần đàm phán, chính quyền Mỹ hiện đã đồng ý viện trợ "một phần lớn" số vaccine mà nước này chia sẻ ra thế giới cho Ấn Độ.  

Hiện chưa rõ số lượng cụ thể là bao nhiêu, song nguồn tin của Reuters cho hay Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã điện đàm với Tổng thống Joe Biden và đang cố gắng thuyết phục ông Biden nâng mức viện trợ vaccine cho Ấn Độ lên khoảng 35% tổng số vaccine mà Mỹ sẽ chia sẻ cho thế giới.

Một ngày trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận Washington sẽ chia sẻ khoảng 60 triệu liều vaccine của hãng AstraZeneca cho thế giới. 10 triệu liều đầu tiên sẽ được gửi đi trong vài tuần tới, 50 triệu liều vaccine còn lại vẫn đang được sản xuất và sẽ được gửi đi vào tháng 5 và tháng 6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm