Viện dẫn vi hiến, ông Duterte nói không với tên lửa Mỹ

"Có thông tin rằng họ (Mỹ) muốn lắp đặt một số tên lửa đạn đạo tầm trung. Điều này không bao giờ xảy ra vì tôi sẽ không cho phép, điều đó hoàn toàn vi hiến. Họ không thể đặt vũ khí hạt nhân ở Philippines" - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định, theo tờ The Manila Bulletin.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: THE MANILA BULLETIN

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã lên tiếng cảnh báo sẽ đáp trả nếu Lầu Năm Góc tiếp tục triển khai kế hoạch đặt các hệ thống tên lửa đất phóng từ mặt đất ở châu Á.

Bên cạnh vũ khí nước nào, ông Duterte cho biết ông cũng sẽ không cho phép "lực lượng quân sự nước ngoài, bao gồm cả Mỹ, bước vào lãnh thổ Philippines cũng như đảo Thị Tứ (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng hiện do Philippines chiếm đóng trái phép)". Ông nhấn mạnh ông không muốn đối đầu với Trung Quốc. 

"Những quốc gia này có thể phóng tên lửa bay qua Philippines nhưng hãy chắc chắn rằng chúng sẽ không rơi xuống nước chúng tôi. Tôi sẽ rất tức giận, nếu các vị muốn đánh nhau thì tự đánh một mình đi", chủ nhân điện Malacanang chia sẻ. Ông cũng nhấn mạnh Manila không có ý định tham gia bất kỳ liên minh quân sự nào trong bối cảnh bất ổn toàn cầu tăng cao như hiện tại. 

"Tham gia các liên minh quân sự trong bối cảnh bất ổn toàn cầu ngày càng tăng là vô nghĩa. Nếu một cuộc chiến nổ ra giữa các cường quốc hạt nhân, chúng ta đều sẽ phải chịu chung số phận" - người đứng đầu chính phủ Philippines nhận định.

Các phát ngôn của tổng thống Philippines đưa ra trong bối cảnh Mỹ tuyên bố sẽ phát triển lại các tên lửa mặt đất thông thường trước đây đã bị cấm theo hiệp ước kiểm soát vũ khí, cụ thể là loại bỏ các tên lửa tầm ngắn và tầm trung (INF) vào ngày 2-8, đúng ngày Washington tuyên bố chính thức rút khỏi hiệp ước kể trên. Các khu vực dự kiến được triển khai sẽ bao gồm châu Á với mục tiêu hàng đầu là Trung Quốc.

Mỹ cũng một lần nữa cáo buộc Nga cố tình vi phạm các điều khoản trong hiệp ước này, dẫn đến Mỹ buộc phải rút khỏi hiệp ước. Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích việc Mỹ rút khỏi INF là "sai lầm trầm trọng".

"Mỹ sẽ chính thức rút khỏi hiệp ước có hiệu lực từ hôm nay và Nga là bên duy nhất chịu trách nhiệm cho sự sụp đổ của thỏa thuận" - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN ở Bangkok (Thái Lan).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm