Video: Lính Mỹ đỡ phụ nữ, trẻ em Afghanistan qua bức tường sân bay Kabul

Một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội hôm 19-8 cho thấy một bé gái nhỏ đã được nhấc lên cao, đưa qua bức tường chắn cao và chuyển vào tay một người lính Mỹ từ đám đông đang chen chúc bên ngoài sân bay Kabul.

Cũng người lính Mỹ này sau đó đã đỡ một phụ nữ Afghanistan đang tìm cách trèo qua bức tường vào sân bay.

Không rõ cô bé được đưa vào bên trong sân bay để đoàn tụ với gia đình mình hay chỉ đơn giản là được giao cho người khác trong nỗ lực đưa cô bé lên một chuyến bay rời Afghanistan.

Khi được hỏi về đoạn video, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết chính quyền London không thể sơ tán trẻ em mà không có người lớn đi kèm khỏi Afghanistan: “Chúng tôi không thể chỉ sơ tán các trẻ vị thành niên một mình”. 

Phụ nữ và trẻ em Afghanistan được lính Mỹ nhấc qua bức tường cao và đưa vào sân bay Kabul. Nguồn: YOUTUBE

Theo hãng tin Reuters, đoạn video cho thấy sự tuyệt vọng của nhiều người dân Afghanistan trước nỗi lo sợ về việc phong trào Hồi giáo Taliban trở lại nắm quyền kiểm soát đất nước.

Hàng nghìn người Afghanistan đã cố gắng đến sân bay Kabul tìm cách lên các chuyến bay quân sự và dân sự để bay ra nước ngoài. Vụ việc gây nên tình trạng hỗn loạn, một số người thậm chí đã thiệt mạng và bị thương trong khi các thành viên Taliban có vũ trang bắn chỉ thiên để kiểm soát đám đông.

Lính Mỹ cũng đóng quân tại đó để kiểm soát tình hình tại sân bay trong khi các cuộc sơ tán vẫn tiếp tục diễn ra.

Cảnh tượng tại sân bay Kabul đã gây sự chú ý trên toàn thế giới, làm dấy lên câu hỏi liệu các quốc gia bên ngoài có nghĩa vụ tiếp nhận người dân Afghanistan đang chạy trốn vì lo sợ bị đàn áp hay không.

Hàng trăm người đã được máy bay chở đến các sân bay trên khắp châu Âu nhưng nhiều người khác vẫn còn đang bị mắc kẹt tại sân bay ở Kabul.

Kể từ khi Taliban chiếm thủ đô Kabul hôm 15-8, các chỉ huy phong trào Hồi giáo này đã tìm cách trấn an người dân Afghanistan và các quốc gia bên ngoài rằng họ sẽ không tìm cách trả thù và sẽ tôn trọng quyền của phụ nữ và trẻ em gái theo luật Hồi giáo.

Một số người Afghanistan tỏ ra nghi ngờ trước tuyên bố này khi lần cai trị trước đó vào những năm 1990, các trẻ em gái không được phép đi học, phụ nữ không được đi làm và họ phải mặc những bộ quần áo kín đáo và không thể rời khỏi nhà mà không có nam giới đi cùng.

Những người vi phạm các quy tắc trên có thể bị làm nhục và bị đánh đập công khai, Reuters cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm