Video: Houthi phục kích 3 lữ đoàn Saudi Arabia, bắt binh sĩ

 (Nguồn: RT)

Nhóm phiến quân Houthi đã công bố video về những gì họ nói là cuộc tấn công khải hoàn ở tỉnh Najran, giáp biên giới với Saudi Arabia. Đoạn video cho thấy hàng chục binh sĩ bị bắt, trong đó có sĩ quan của Saudi Arabia cùng khí tài quân sự.

Đoạn video được kênh Al Masirah TV do Houthi điều hành phát sóng hôm 29-9. Trong video, một phát ngôn viên của Houthi giải thích chi tiết về chiến dịch quân sự mà họ gọi là “Chiến thắng từ Chúa” này.

Một xe quân sự của Saudi Arabia lật nhào. Ảnh: RT

Chiến dịch này bắt đầu cách đây vài ngày nhưng được cho lên kế hoạch trước đó vài tháng. Ba lữ đoàn quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu gồm 7.000 quân đã bị phục kích, vị phát ngôn viên Houthi nói.

Đoạn phim Houthi công bố cho thấy một trận phục kích nhằm vào một đoàn xe quân sự lớn đang di chuyển trên một con đường hẹp giữa các đồi núi. Đoàn xe chủ yếu gồm các xe bọc thép chở quân, dường như là Canadian LAV-25.

Đoàn xe bị tấn công bằng thiết bị nổ tự chế, pháo binh và vũ khí nhỏ. Lực lượng đối lập được nhìn thấy bỏ chạy tán loạn, trong khi một số phương tiện bị tấn công và một số rơi xuống hẻm núi.

Houthi tịch thu hàng trăm khẩu súng. Ảnh: RT

Đoạn video cho thấy một số thi thể, trong khi có một số binh sĩ bị bắt đang bị dẫn đi.

Nhiều phương tiện quân sự - từ xe bọc thép kháng mìn Oshkosh do Mỹ sản xuất cho tới xe tải chở súng - được nhìn thấy bị bỏ lại trong đoạn video.

Ngoài hàng chục phương tiện bọc thép, Houthi đã chiếm được các kho đạn dược lớn, đột kích vào căn cứ của các lữ đoàn. Houthi đã trưng ra hàng trăm vũ khí nhỏ, thùng đạn, bệ phóng rocket và các thiết bị khác tịch thu được từ phe đối lập.

Một lượng lớn binh sĩ đầu hàng Houthi nhưng cũng có hàng chục tay súng đã bị nhóm nổi dậy này sát hại. Phần lớn trong số họ là những chiến binh nhí được cho được tuyển từ người dân địa phương. Houthi tuyên bố rằng khoảng 2.000 người đã bị bắt. 

Ngoài người dân địa phương, các tay súng quốc tịch nước ngoài, các sĩ quan cao cấp của Saudi Arabia cũng nằm trong số các tù binh của Houthi. Một số người mặc quân phục gắn phù hiệu Saudi Arabia được nhìn thấy xuất hiện trong video. Các phương tiện bọc thép có các ký hiệu của Saudi Arabia cũng được nhìn thấy trong video.

Những chiến binh của liên quân Saudi Arabia bị bắt. Ảnh: RT

Đến nay, Saudi Arabia chưa lên tiếng về những tuyên bố của nhóm Houthi.

Chiến dịch tấn công Najran dường như là đòn giáng mạnh thứ hai mà nhóm phiến quân ở Yemen nhắm vào Saudi Arabia chỉ trong một tháng. Trước đó trong tháng 9, hai cơ sở lọc dầu của tập đoàn dầu khí Aramco của Saudi Arabia hứng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa. Houthi lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Tuy nhiên, Saudi Arabia cùng với Mỹ và các đồng minh quy trách nhiệm vụ tấn công cho Iran, trong khi thừa nhận họ không biết điểm phóng chính xác. Tehran kịch liệt phản đối cáo buộc.

Chiến tranh ở Yemen bùng nổ từ năm 2015 sau khi nhóm nổi dậy Houthi lật đổ Tổng thống Abdraduh Mansur Hadi do được Mỹ và Saudi Arabia hỗ trợ, đồng thời chiếm thủ đô Sanaa của Yemen.

Để đáp trả, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và đồng minh đã mở chiến dịch can thiệp quân sự vào Yemen, cố gắng khôi phục lại chính phủ cho ông Hadi.

Các chiến dịch trên bộ cũng như các chiến dịch ném bom bừa bãi đã gây thương vong lớn cho người dân Yemen, trong khi các cuộc phong tỏa trên biển và trên không đã dẫn đến bệnh tả quy mô lớn và đưa hàng triệu người đến bờ vực của nạn đói.

Trả lời phỏng vấn hãng tin IRNA, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hối thúc Saudi Arabia chấp nhận chuyện “an ninh là không thể mua được”, nói rằng chấm dứt chiến tranh ở Yemen sẽ dập tắt những căng thẳng trong khu vực.

Ông Zarif cáo buộc giới lãnh đạo Saudi Arabia khuấy động xung đột.

“Họ nghĩ rằng giống như cách họ đến nay mua được mọi thứ bằng tiền và mua được vũ khí, tình bạn, sự ủng hộ thì cũng có thể mua được an ninh bằng tiền” - ông Zarif nói, yêu cầu Riyadh “gạt bỏ ảo tưởng này”.

Ngoại trưởng Iran cho rằng giải pháp “hoàn toàn rõ ràng và đó là dấu chấm hết cho chiến tranh Yemen”.

“Căng thẳng trong khu vực sẽ chấm dứt và điều đó sẽ ngăn uy tín của Saudi Arabia bị tổn hại thêm” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm