Video: Cựu cảnh sát Thái Lan bắn chết hai luật sư tại tòa

Ngày 12-11, ba người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng tại một tòa án ở Thái Lan, khi đang diễn ra phiên tòa phân chia quyền thừa kế đất đai. Theo lời cảnh sát địa phương cho biết, hai trong ba nạn nhân là luật sư.

Vụ việc diễn ra tại tòa án tỉnh Chanthaburi, miền đông Thái Lan. Một người thuộc phía bị đơn trong vụ tranh chấp đã nổ súng, buộc lực lượng an ninh phải bắn trả. 

 Nổ súng ở phiên tòa tại Chanthaburi, Thái Lan, khiến ba người thiệt mạng.
Nguồn: DAILY MAIL

Người phát ngôn cảnh sát quốc gia, ông Krissana Pattanacharoen, cho biết ba người thiệt mạng bao gồm kẻ nổ súng và hai luật sư. Ông cũng nói thêm, cảnh sát vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ việc.

Danh tính các nạn nhân vẫn chưa được công bố chính thức. Tuy nhiên, tờ Bangkok Post cho biết một trong số các nạn nhân là ông Bancha Porameesanaporn, một luật sư từng làm việc cho Thủ tướng bị lật đổ, bà Yingluck Shinawatra trong phiên tòa xét xử sai phạm trong chương trình trợ cấp gạo. Trong vụ kiện đó, bà Yingluck bị tuyên án năm năm tù.

Còn kẻ nổ súng được xác định là cựu sĩ quan cảnh sát Thanin Chantharathip, là bị đơn trong vụ tranh chấp kéo dài 10 năm, liên quan đến quyền thừa kế các lô đất tại quận Tha Mai.

Người phát ngôn Tòa án Công lý Thái Lan, ông Syriyan Hongwilai, cho biết hai bên đã liên tục tranh cãi gay gắt trong các phiên tòa diễn ra trước đó. Tòa đang thực hiện quy trình tranh tụng thì ông Thanin rút súng lục và nổ súng về phía ông Bancha.

Ông Bancha và luật sư Wijai Sukharom bào chữa cho ông đã chết sau khi được đưa đến BV Prapokklao vì vết thương quá nghiêm trọng. Vợ của ông Bancha và một luật sư khác tên Wichai Udomthanapat cũng bị thương trong vụ nổ súng.

Sau đó, cảnh sát tại phiên tòa đã phải nổ súng vào ông Thanin, khiến ông bị thương nặng và thiệt mạng sau đó.

Quá trình điều tra đang được tiến hành nhằm xác định bằng cách nào mà bị đơn Thanin có thể mang theo súng lục vào tòa án và liệu có nhân viên nào của tòa án liên quan đến vụ việc.

Ông Sarawut Benjaku thuộc Văn phòng Tổng thư ký Tư pháp cho biết an ninh tại các tòa án đang được thắt chặt, bao gồm cả việc tăng cường kiểm tra an ninh, giám sát qua camera và phát hiện vũ khí.

Ông Sarawut còn cho biết thêm, số lượng các sĩ quan cảnh sát làm việc tại tòa án có thể tăng từ 35 lên 300 trong năm tới, tại 275 tòa án trong cả nước.

Thái Lan thường xuyên chứng kiến các vụ nổ súng, xuất phát từ các lý do tình ái và kinh doanh. Đây cũng là nước có tỉ lệ sở hữu súng cá nhân cao, nhưng lại tồn tại nhiều lỗ hổng trong hệ thống pháp luật liên quan.

Tuần trước, ba nghi phạm buôn bán ma túy, bao gồm một người Mỹ, đã nổ súng và thoát khỏi một phiên tòa ở thị trấn Pattaya, miền tây Thái Lan, trước khi bị cảnh sát khống chế.

Vào tháng 10, một thẩm phán ở khu vực phía nam đất nước đã chê bai sự yếu kém trong hệ thống tư pháp và tự bắn vào ngực mình sau khi buộc phải tuyên án vô tội đối với một nhóm nghi phạm giết người. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm